Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh ở Quảng Ninh sau mưa lũ

Ngày 29-7, trước tình hình mưa lớn và ngập lụt trên diện rộng xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế Quảng Ninh về việc chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả mưa lũ.
Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh ở Quảng Ninh sau mưa lũ

(SGGPO). - Ngày 29-7, trước tình hình mưa lớn và ngập lụt trên diện rộng xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế Quảng Ninh về việc chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm theo các khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong và sau bão lụt. Triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau bão lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh các dịch, bệnh truyền nhiễm. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Đội vệ sinh phòng dịch phun thuốc phòng dịch bệnh

Đặc biệt, Cục Y tế dự phòng cũng lưu ý Quảng Ninh phải tổ chức giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa lũ như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn… Duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới.

Dọn dẹp vệ sinh đường phố sau lũ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, trong 3 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa rất lớn với tổng lượng mưa gần 800mm gây ngập lụt cục bộ tại các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và các thị trấn: Đông Triều, Vân Đồn, Hoành Bồ. Mưa lũ ở Quảng Ninh đã làm nhiều người thiệt mạng và người mất tích, trên 3.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng do ngập lụt, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập sâu, sạt lở chia cắt, khu dân cư bị cô lập, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt do mưa lớn và lũ lụt kéo dài trên diện rộng đã làm môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến nguy cơ bùng phát các dịch bệnh ở người sau mưa lũ là rất lớn.

* Ngày 29-7, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ ở tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, bước đầu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyết định  hỗ  trợ 3 triệu đồng cho 1 người chết, đặc biệt 200 thùng hàng gia đình gồm: chăn, màn, thùng đựng nước, bộ đồ nấu ăn: xoong, chảo, ấm đun nước và hộp viên khử khuẩn Aquatabs cũng được chuyển ngay tới Quảng Ninh. Đồng thời vào chiều cùng ngày, Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Đoàn Văn Thái làm trưởng đoàn đã tới Quảng Ninh để chỉ đạo, cứu trợ trực tiếp tại địa phương.

Trong khi đó, về phía Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ 45 triệu đồng cho những người bị thương, gia đình có người tử vong do mưa lũ, với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người bị tử vong và 1 triệu đồng/người bị thương.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục