Tìm giải pháp phát triển đô thị ven biển theo hướng bền vững

SGGP
Sáng 2-11, tại TP Vũng Tàu, Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam (Bộ Xây dựng) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế tìm kiếm mô hình và giải pháp theo quan điểm bền vững để khả thi hóa tiềm năng của các đô thị ven biển. 

Tham dự hội thảo có đại diện các tỉnh, thành ven biển từ Đà Nẵng trở vào, các chuyên gia về xây dựng, công ty tư vấn xây dựng trong và ngoài nước.

Theo đánh giá, vùng biển nước ta rộng lớn và có hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, bãi biển đẹp, thời tiết ôn hòa, có vị trí chiến lược trên tuyến đường biển quốc tế. Theo ước tính, quy mô kinh tế biển và vùng ven biển Việt Nam bình quân đạt khoảng 47% - 48% tổng GDP của cả nước, trong đó GDP kinh tế “thuần biển” chiếm khoảng 20%-22% GDP.

Đây chính là những thuận lợi để các tỉnh thành ven biển phát triển đô thị du lịch, đô thị sinh thái, đô thị ngư nghiệp và đô thị cảng biển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phát triển của các hoạt động kinh tế gia tăng về dân số và bị tác động do biến đổi khí hậu đang làm thay đổi bộ mặt của các đô thị ven biển. Điều đó tạo ra thách thức đối với công tác quy hoạch đô thị ven biển, vừa phải đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, vừa tránh những tác động tiêu cực gây suy thoái môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về các mô hình, giải pháp, các kinh nghiệm quốc tế trong và ngoài nước nhằm phát triển các đô thị ven biển nước ta theo hướng khai thác hiệu quả các tiềm năng, hướng tới phát triển kinh tế biển xanh và bền vững.

 

NÔNG NGÂN

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Vì sao hộ cá thể không thích… lớn?

Trước chủ trương phát triển đạt 1 triệu doanh nghiệp (DN) vào năm 2020, Chính phủ và địa phương đã có nhiều chương trình hỗ trợ giúp hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN. Mặc dù lên DN thì sẽ được chủ động kê khai thuế, được khấu trừ chi phí và có nhiều cơ hội… vươn ra “biển” lớn hơn, thế nhưng các hộ kinh doanh cá thể hiện nay không muốn chuyển đổi lên DN. Vì sao?

Phát triển bền vững

Sữa nội chiếm lĩnh thị phần tiêu thụ trong nước

Công bố mới nhất từ Công ty TNHH Nielsen Việt Nam cho thấy, sữa nội tiếp tục chiếm giữ thị phần tiêu thụ trong nước. Trong đó, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu thị trường trong nước ở cả 2 ngành hàng lớn là sữa nước và sữa bột trẻ em, với các sản phẩm nổi bật như Sữa tươi 100%, Sữa bột Dielac và Optimum Gold.

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Tạo thêm cú hích cho ngành dệt may

Năm 2019, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt 40 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) trong ngành phải thay đổi cách thức sản xuất kinh doanh và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho thiết bị cũng như nhân lực… Đó là nội dung được các chuyên gia nhấn mạnh tại buổi khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp dệt và may, thiết bị và nguyên phụ liệu 2019 mới đây tại TPHCM.