Tổ chức lễ tưởng niệm bác sĩ Carlo Urbani và 10 năm sau SARS

Tổ chức lễ tưởng niệm bác sĩ Carlo Urbani và 10 năm sau SARS

(SGGPO).- Trong khuôn khổ "Năm Italia tại Việt Nam", Đại sứ quán Italia phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế Việt Nam tổ chức "Tưởng nhớ bác sĩ Carlo Urbani & 10 năm sau SARS" vào sáng 11-4, tại Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội.

Bác sĩ Carlo Urbani, sinh ngày 19-10-1956 tại Italia, là bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam từ năm 2000. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, ông đã tham gia nhiều Dự án và đề tài nghiên cứu khoa học về phòng chống bệnh sốt rét, phòng chống các bệnh giun sán. Đối với bệnh SARS, tên tuổi của ông cũng được ghi nhận từ sự phát hiện bệnh này đầu tiên ở Việt Nam và ông cũng ra đi bởi chính căn bệnh quái ác này.

Bệnh SARS (Severe Acute Respiratory Syndrome - Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính trầm trọng) do loại siêu vi khuẩn coronavirus gây ra. Bệnh du nhập từ Hồng Kông đến Hà Nội và được phát hiện đầu tiên vào ngày 23-2-2003 qua một thương nhân người Mỹ gốc Hoa tên là Johnny Trần, làm việc tại Hà Nội. Bệnh nhân có các triệu chứng sốt cao, đau cơ, viêm đường hô hấp cấp phải vào điều trị tại bệnh viện Việt-Pháp, Hà Nội.

Ngày 28-2-2003, bệnh viện đã liên hệ với đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Hà Nội để xin trợ giúp. Như một định mệnh, bác sĩ Carlo Urbani đã nhận cú điện thoại này. Có mặt tại thực địa, người thầy thuốc này đã nhanh chóng nhận ra tính chất kỳ lạ đầy bất thường của ca bệnh. Thật nhanh chóng, Urbani thiết lập phòng làm việc của mình ngay tại bệnh viện, thu thập hồ sơ, sắp xếp gởi bệnh phẩm đi thử nghiệm bằng con đường ngắn nhất và siết chặt các quy trình kiểm soát nhiễm trùng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Urbani, nhiều nhân viên bệnh viện đã chấp nhận cách ly họ hoàn toàn, ăn ngủ ngay trong bệnh viện để tránh nguy cơ lan rộng của căn bệnh sát thủ lạ lùng này. Ngay trong ngày chủ nhật 9-3-2003, đại diện của WHO, trong đó có bác sĩ Urbani đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Bộ Y tế Việt Nam. Sau cuộc họp kéo dài 4 giờ, Bộ Y tế Việt Nam có những quyết định dũng cảm và sáng suốt: cách ly hoàn toàn bệnh viện Pháp Việt, thiết lập những quy chế kiểm soát nhiễm trùng ở mức độ cao nhất cho những bệnh viện khác và kêu gọi sự trợ giúp về chuyên môn của cộng đồng quốc tế.

Trong một diễn biến khác, các chuyên gia của hơn 10 quốc gia đã nhanh chóng phân lập được thủ phạm của SARS, coronavirus, xác định chuỗi gien của nó và thiết lập được quy trình chẩn đoán nhanh chóng. Hơn thế nữa, bằng những nỗ lực mang tính quốc tế này, người ta đã bắt đầu hy vọng về một thuốc đặc trị và xa hơn là một thuốc chủng, trong một tương lai gần. Dịch SARS đã bị chặn đứng nhanh chóng, hoàn toàn. Tuy nhiên, bác sĩ Urbani đã không có may mắn nhìn thấy được thành quả từ những đóng góp to lớn của mình. Ngày 11-3-2003, trên một chuyến bay về Bangkok- Thái Lan, Urbani đã nhiễm bệnh. Khi đến nơi, người thầy thuốc này đã yêu cầu không ai được tiếp xúc với mình.18 ngày sau, căn bệnh SARS bùng phát ở bệnh nhân Carlo Urbani. Ngày 29-3-2003, người thầy thuốc đáng kính và tài giỏi này vĩnh viễn chia tay với gia đình, đồng nghiệp, trong niềm thương tiếc vô hạn của y giới quốc tế.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục