Tòa án Bangladesh ra lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Khalida Zia

Ngày 2-1, cảnh sát Bangladesh cho biết, tòa án huyện Comilla của nước này đã ra lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Khaleda Zia do liên quan tới các vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe buýt trong cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2015 làm 8 người thiệt mạng. 

Cựu Thủ tướng Khaleda Zia. Ảnh: Dawn
Cựu Thủ tướng Khaleda Zia. Ảnh: Dawn

Lệnh bắt giữ  trên được ban hành 1 ngày sau khi các công tố viên đề nghị án tử hình đối với bà Zia và con trai bà là ông Tarique Rahman cùng 48 người khác do bị cáo buộc dính líu đến hai vụ án giết người và tấn công bằng lựu đạn. 

Thẩm phán Joynab Begum đã chấp nhận bản cáo trạng của cảnh sát trong vụ việc này và đã phát lệnh bắt giữ bà Zia. 

Ngoài ra, cựu Thủ tướng Zia còn đang phải đối mặt với một số vụ kiện về tham nhũng và xúi giục nổi loạn.

Đảng Dân tộc chủ nghĩa Bangladesh (BNP), do cựu Thủ tướng Zia - 72 tuổi lãnh đạo, đã tẩy chay cuộc tổng tuyển cử năm 2014 được tổ chức dưới thời chính quyền của đảng Liên đoàn Awami.

BNP, cùng với 20 đối tác liên minh đã kêu gọi phong tỏa giao thông trên toàn quốc năm 2015 nhằm phản đối lễ kỷ niệm đầu tiên ngày tiến hành cuộc bầu cử này.

Trong vụ tấn công mang đậm màu sắc chính trị kể trên, có ít nhất 120 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi bom xăng phát nổ. Riêng tại trung tâm huyện Comilla, 8 hành khách đã thiệt mạng sau khi những người biểu tình ném bom xăng vào một chiếc xe buýt.

Tin cùng chuyên mục