Tòa án tối cao Venezuela cấm ông Guaido xuất cảnh

Ngày 30-1, Bộ trưởng Ngoại giao Peru Nestor Popolizio tuyên bố: “Với tư cách là nhóm Lima, chúng tôi không ủng hộ bất kỳ sự can thiệp quân sự nào tại Venezuela”. Nhóm Lima gồm 14 nước thành viên được thành lập vào tháng 8-2017 với sự tham gia của Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Peru và một số nước khác.
Ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội, thủ lĩnh phe đối lập
Ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội, thủ lĩnh phe đối lập

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 28-1 kêu gọi lực lượng an ninh Venezuela chấp nhận “chuyển giao quyền lực”. Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan không loại trừ việc Mỹ triển khai quân đội.

Cùng ngày, Tòa án Tối cao Venezuela đã ra lệnh cấm xuất cảnh, phong tỏa tài sản đối với ông Juan Guaido - thủ lĩnh phe đối lập, đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Theo đó, ông Guaido sẽ bị cấm rời khỏi Venezuela cho đến khi kết thúc cuộc điều tra sơ bộ với các cáo buộc nhằm vào ông. Tổng Công tố Venezuela Tarek William Saab cũng kiến nghị Tòa án Tối cao mở cuộc điều tra sơ bộ đối với ông Guaido với cáo buộc tiếm quyền hành pháp khi tự xưng là “Tổng thống lâm thời”. 

Tin cùng chuyên mục