TPHCM kiến nghị Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc về vốn đầu tư, cơ chế đặc thù

TPHCM chiếm 23% GDP của cả nước, khi TP tăng trưởng 1% GDP thì đóng góp 0,21% vào tăng trưởng kinh tế cả nước. Việc tạo điều kiện tốt nhất cho TPHCM phát triển sẽ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của cả nước.

Sáng 3-7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tham dự phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6. Đây là hội nghị trực tuyến của Chính phủ với sự tham dự của lãnh đạo tất cả các địa phương trên cả nước qua các đầu cầu.

TPHCM kiến nghị Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc về vốn đầu tư, cơ chế đặc thù ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2017. Ảnh: VGP
Tại phiên họp, báo cáo với Thủ tướng, Chính phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, với sự vào cuộc của toàn hệ thống, tăng trưởng 6 tháng của TPHCM cao hơn cùng kỳ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Dịch vụ, du lịch, xuất khẩu... đều tăng khá.

Thu ngân sách TP đã đạt 173.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xã hội đạt 137.000 tỷ đồng. 

Công tác chỉ đạo điều hành được TP tập trung ngay từ đầu năm, lãnh đạo TP đã gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn. 6 tháng đầu năm trên địa bàn TP có 20.500 doanh nghiệp thành lập mới.

Công tác chỉ đạo về trật tự an toàn xã hội, cải cách hành chính cũng đã được chú trọng.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TPHCM, môi trường kinh doanh và sức cạnh tranh tuy có cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Phát triển thị trường gặp khó khăn. Tăng trưởng chủ yếu của TP hiện nay chủ yếu dựa vào yếu tố vốn và lao động. Phát triển công nghiệp hỗ trợ còn chậm. Tiềm năng du lịch chưa được phát huy. Việc đổi mới khoa học công nghệ trong quản lý và sản xuất còn hạn chế. Quản lý và sử dụng đất đai chưa hiệu quả. Kết quả giải quyết những vấn đề xã hội như chống ngập nước, quá tải bệnh viện, ô nhiễm môi trường, kẹt xe.. chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Vì vậy, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm mà TPHCM đặt ra gồm 7 nhiệm vụ. Trong đó, đầu tiên là khẩn trương triển khai các Nghị quyết về 7 chương trình đột phá của TPHCM, đẩy nhanh quá trình xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, nhanh chóng triển khai 3  Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5.

Cùng với đó, nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế, phấn đấu tăng GDP 2017 là 8,5%, muốn thế phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư,  thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Thực hiện các giải pháp để đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách, phát triển nhóm thương mại dịch vụ. Kết nối doanh nghiệp chủ lực, doanh nghiệp nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa...

TPHCM cũng sẽ tiếp tục triển khai các dự án kết cấu hạ tầng để chỉnh trang đô thị, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, trong đó có khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Tiếp tục giải quyết vấn đề lập lại trật tự lòng hè đường, không để tái lấn chiếm.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp phân quyền để tạo thuận lợi, giảm phiền hà tối đa cho người dân và doanh nghiệp, xây dựng chính quyền điện tử.

Tổ chức các hội nghị chuyên đề để thảo luận giải pháp cải thiện được thứ hạng các chỉ số cạnh tranh của TPHCM.

Cùng với đó, đẩy nhanh dự án cải thiện quá tải bệnh viện, cải thiện ô nhiễm môi trường để bảo đảm chất lượng sống của người dân. Bảo đảm trật tự an ninh, chính trị xã hội trên địa bàn...

Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, TPHCM nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa phương năng động đi đầu, chiếm 23% GDP của cả nước. Khi TP tăng trưởng 1% GDP thì đóng góp 0,21% vào tăng trưởng kinh tế cả nước. Vì vậy, việc tạo điều kiện tốt nhất cho TP phát triển sẽ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của cả nước.

TPHCM kiến nghị Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc về vốn đầu tư, cơ chế đặc thù ảnh 2 TPHCM kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án giao thông để phát triển hạ tầng. Ảnh: CAO THĂNG
Trước đó, ngày 23-6, Thủ tướng đã làm việc với TPHCM về tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm, giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm.

Tại đây, Thủ tướng cơ bản thống nhất với 10 đề xuất kiến nghị của TPHCM.

“TPHCM rất mong Thủ tướng sớm có thông báo kết luận để TPHCM chủ động triển khai; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn đầu tư; các cơ chế chính sách đặc thù…. để TP phát triển nhanh, bền vững, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho đất nước”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng của TPHCM. Vai trò của vùng trọng điểm của phía Nam và TPHCM rất quan trọng, chiếm 27% ngân sách của cả nước.

Thủ tướng đánh giá cao việc giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM. Cải cách hành chính cơ bản tốt nhưng còn một chỉ số thụt lùi. Cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình chống ngập, chống kẹt xe, xây dựng TP thông minh, có sức cạnh tranh cao.

Thủ tướng cũng yêu cầu TPHCM rút kinh nghiệm về hiệu quả sử dụng đất đai. Đây cũng là bài học chung của cả nước. Cùng với đó, tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước…

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ lắng nghe, có những giải pháp để cùng TPHCM tháo gỡ những khó khăn đặt ra, để TPHCM phát huy được vai trò là đô thị lớn nhất cả nước.

Tin cùng chuyên mục