TPHCM kiến nghị xác định thời điểm bố trí để bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiêu chí xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc SHNN đối với các trường hợp người sử dụng nhà ở do chiếm dụng trước ngày 19-1-2007. 
Nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) trên địa bàn TPHCM, UBND TP vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiêu chí xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc SHNN đối với các trường hợp người sử dụng nhà ở do chiếm dụng trước ngày 19-1-2007 (ngày ban hành Quyết định 09/2007 của Chính phủ về sắp xếp, xử lý nhà thuộc SHNN). 
TPHCM kiến nghị xác định thời điểm bố trí để bán nhà thuộc sở hữu nhà nước ảnh 1 Ảnh minh họa. Trong ảnh: Nhà 51 Phạm Ngọc Thạch
Theo đó, đối với trường hợp người sử dụng nhà ở do chiếm dụng trước thời điểm này đã ký hợp đồng thuê, sau đó tự chuyển quyền sang thuê cho người khác thì thời điểm bố trí sử dụng nhà ở được xác định theo thời điểm người chiếm dụng nhà được giải quyết ký hợp đồng thuê nhà. Trường hợp người sử dụng nhà ở do chiếm dụng trước thời điểm này chưa được ký hợp đồng thuê nhà, sau đó tự sang nhượng cho người khác, thì không xét thời điểm bố trí sử dụng nhà ở, giải quyết bán nhà theo cơ chế thu 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá đất do UBND TP ban hành hàng năm.
Ngoài xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc SHNN đối với các trường hợp lấn chiếm, liên quan đến vướng mắc về tiêu chí xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc SHNN phải chờ đưa vào thông tư hướng dẫn mà Bộ Xây dựng sắp ban hành sửa đổi, bổ sung để tránh việc xử lý chậm cũng như giải quyết khiếu nại của người dân, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng trước mắt chấp thuận cho UBND TP được vận dụng xử lý đối với các trường hợp hồ sơ đã được Bộ Xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết trong thời gian qua. 

Tin cùng chuyên mục