Trở lại với công ty khởi nghiệp

Nếu như các quỹ đầu tư đang vội vã tháo chạy khỏi các nền kinh tế mới nổi thì những nhà đầu tư lớn hiện đang đổ tiền của vào các công ty khởi nghiệp ở châu Âu.

Nếu như các quỹ đầu tư đang vội vã tháo chạy khỏi các nền kinh tế mới nổi thì những nhà đầu tư lớn hiện đang đổ tiền của vào các công ty khởi nghiệp ở châu Âu.

Nhà đầu tư Klaus Hommels (Đức) đã đầu tư vào hầu hết các công ty khởi nghiệp thành công nhất của châu Âu như dịch vụ âm nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới Spotify, công ty thanh toán trực tuyến của Thụy Điển trị giá hơn 2 tỷ USD. Ông cũng đã đầu tư cho một vài gã công nghệ khổng lồ của Mỹ như Facebook,  Airbnb - trang web cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến… Giờ đây, nhà đầu tư mạo hiểm người Đức này đang nhắm đến lĩnh vực công nghệ cao của châu Âu. Ngày 24-8 vừa qua, công ty đầu tư mạo hiểm Lakestar của ông công bố một quỹ mới trị giá 398 triệu USD, một trong những quỹ góp vốn lớn nhất châu Âu từ đầu năm 2015 đến nay. Nó lớn gấp đôi so với quỹ trước đó của ông được gây dựng năm 2013, nhằm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như Algomi - công ty quản lý mua bán trái phiếu qua mạng xã hội kinh doanh ở London, Anh. Ông cũng từng đầu tư vào King Digital, nhà sản xuất thương hiệu trò chơi điện tử Candy Crush, nhưng bán cổ phần của mình trước khi công ty này cổ phần hóa, mất gần 1 tỷ USD.

Nhà tỷ phú 48 tuổi này cũng đang có kế hoạch dành phần lớn số tiền trong quỹ mới vào các công ty khởi nghiệp ở châu Âu và một vài công ty công nghệ Mỹ mới ra đời để theo dõi những tham vọng toàn cầu của họ. Ông cho rằng chính các ngành công nghiệp tự động và năng lượng sẽ làm chủ các xu hướng công nghệ mới. “Dù như thế nào thì công nghệ cũng không thể thiếu trong đời sống chúng ta. Chúng tôi không sợ “chống lưng” cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp nếu chúng tôi có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của họ”, nhà đầu tư Klaus Hommels cho biết.

Các quỹ của ông Klaus Hommels là bằng chứng mạnh mẽ nhất dẫn đầu trào lưu các nhà đầu tư bắt đầu trở lại đầu tư mạo hiểm ở châu Âu. Hiện tượng các nhà đầu tư mạo hiểm, các công ty góp vốn đang ồ ạt đổ bộ vào châu Âu một phần là bởi những công ty như King Digital, Mojang - công ty game trực tuyến của Thụy Điển mà Microsoft mua lại 2,5 tỷ USD và Zalando - tập đoàn thương mại điện tử của Đức… đều trở thành những doanh nghiệp trực tuyến thành công, tạo ra thu nhập đáng kể cho các nhà đầu tư sớm. Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu CB Insights, hiện có 131 công ty khởi nghiệp có giá trị hơn 1 tỷ USD, trong đó bao gồm các công ty châu Âu như Deliveroo, một công ty giao thực phẩm mà mới đây đã tăng giá trị lên thêm 70 triệu USD. Còn theo Công ty đầu tư mạo hiểm Dow Jones Venture Source, trong quý hai năm nay, các công ty đầu tư mạo hiểm châu Âu đã tăng quỹ đầu tư tổng cộng lên 2,293 tỷ USD, tức tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng các nhà đầu tư châu Âu đang quá trớn khi mà - những định giá cao ngất ngưởng và những cuộc chiến về đấu thầu để tranh giành được góp vốn theo cách của họ - đang lan rộng khắp châu lục - có thể khiến không ít người lo lắng rằng ngành công nghiệp này đang bước vào giai đoạn bong bóng đầu tư. Hussein Kanji, đối tác trong Hoxton Ventures có trụ sở ở London, cho biết: “Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư muốn được tham gia vào đầu tư mạo hiểm. Điều này tạo ra một dòng chảy của cả vốn tốt và vốn xấu”.

 HẠNH CHI

Tin cùng chuyên mục