Trung Quốc tăng đầu tư ở châu Phi

Ngày 3-9, trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố, Bắc Kinh sẽ xóa nợ cho một số nước châu Phi theo hình thức các khoản nợ Chính phủ Trung Quốc không trả lãi trước cuối năm 2018.

Việc xóa nợ này sẽ được dành cho các nước kém phát triển nhất của châu Phi, các nước mắc nợ chồng chất và nghèo đói. Ông Tập Cận Bình cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ tăng khoản tài trợ tổng cộng 60 tỷ USD cho châu Phi và Bắc Kinh sẽ thực hiện 8 sáng kiến lớn với các nước châu Phi trong 3 năm tới, bao gồm các lĩnh vực như: thúc đẩy công nghiệp, kết nối cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi thương mại và phát triển xanh.

FOCAC được xem là minh chứng cho quan hệ ngày càng được thắt chặt giữa Trung Quốc - châu Phi bất chấp những chỉ trích về nguy cơ “bẫy nợ ngoại giao” đối với các nước tham gia Sáng kiến Vành đai, Con đường. 

Trong khi đó, Liên minh châu Phi (AU) cho biết sẽ chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Động thái này nhằm cụ thể hóa các kế hoạch hợp tác giữa Trung Quốc và châu Phi thông qua FOCAC.

Tin cùng chuyên mục