Văn tự cổ có niên đại 5.000 năm

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc cho biết, vừa phát hiện những ký tự như chữ viết trên một chiếc rìu đá (ảnh) có niên đại khoảng 5.000 năm. Di chỉ này được khai quật tại Bình Hồ, tỉnh Chiết Giang, thuộc nền văn hóa Lương Chử trước đây.
Văn tự cổ có niên đại 5.000 năm

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc cho biết, vừa phát hiện những ký tự như chữ viết trên một chiếc rìu đá (ảnh) có niên đại khoảng 5.000 năm. Di chỉ này được khai quật tại Bình Hồ, tỉnh Chiết Giang, thuộc nền văn hóa Lương Chử trước đây.

Giáo sư Li Boqian, thuộc Viện Nghiên cứu khảo cổ và bảo tàng học của Đại học Bắc Kinh cho biết, những ký tự trên có thể thuộc về một loại ngôn ngữ. Tuy nhiên, ông cho rằng còn quá sớm để kết luận chúng thuộc một hệ thống ngôn ngữ như văn tự cổ nhất được khắc trên xương động vật, được xem là văn tự cổ nhất Trung Quốc có niên đại 3.600 năm.

ĐỖ CAO

Hát giúp khỏe mạnh như tập yoga

Các chuyên gia thuộc Trường Đại học Gothenburg (Thụy Điển) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy hát cũng làm cho con người khỏe mạnh như tập yoga.

Theo Giáo sư Bjorn Vickhoff, trưởng nhóm nghiên cứu, hát tự nhiên là một hình thức kiểm soát hơi thở. Người hát sẽ thở ra khi ca một câu hát và hít vào ở đoạn nghỉ giữa 2 câu, để ca tiếp câu sau. Các nghiên cứu chỉ ra quá trình hô hấp đó tác động đến thần kinh và cơ thể, giúp người thư thái, sảng khoái như tập yoga, một liệu pháp tập luyện về kiểm soát hơi thở.

CAO VĂN

Bản thảo tiểu thuyết giá 1,5 triệu USD

Nhà đấu giá Sotheby’s Anh đã bán tập bản thảo viết tay cuốn tiểu thuyết đầu tiên Murphy (ảnh) của nhà văn nổi tiếng người Ireland Samuel Beckett (1906-1989) với giá 1,5 triệu USD. Trường Đại học Reading của Anh đã mua được tập bản thảo này.

Tiểu thuyết Murphy được nhà văn Beckett viết trong giai đoạn 1935-1936. Đại diện của Đại học Reading cho biết, những bản thảo này giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phong cách nghệ thuật của Beckett, một trong những nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng nhất thế kỷ XX, người đoạt giải Nobel Văn học năm 1969.

VĂN ĐỖ

Doanh số máy tính truyền thống tiếp tục sụt giảm

Theo hãng phân tích thị trường Gartner, doanh số máy tính truyền thống gồm máy tính để bàn và máy tính cá nhân tiếp tục sụt giảm mạnh trong 5 quý liên tiếp. Quý 2-2013, chỉ có 76 triệu máy tính truyền thống được bán ra trên toàn cầu, sụt 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải cho hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng do sự thống lĩnh thị trường của máy tính bảng. Gartner dự báo, năm nay doanh số máy tính bảng sẽ tăng đến 67,9% so với năm ngoái.

PHƯƠNG NAM

Lễ hội body painting lớn nhất thế giới

Với chủ đề Planet Food, lễ hội body painting (nghệ thuật vẽ trên cơ thể) lớn nhất thế giới đã thu hút sự tham gia của hơn 27.000 người gồm các nghệ sĩ, người mẫu, người hâm mộ, phóng viên đến từ 45 quốc gia trên thế giới.

Lễ hội là nơi để các nghệ sĩ trình diễn các tác phẩm mới của mình với chủ đề cảnh báo sự thiếu hụt lương thực cho toàn cầu, nhằm cổ động gia tăng sản xuất lương thực và kêu gọi mọi người tránh lãng phí thực phẩm.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục