Từ chuyện hai nghệ sĩ ưu tú… đánh nhau nơi công cộng

Còn đâu cái tình nghệ sĩ?

Mấy ngày nay, giới nghệ sĩ sân khấu và “cư dân mạng” xôn xao chuyện hai tân nghệ sĩ ưu tú H.H. và H.Q. “đánh nhau” tại rạp hát Hưng Đạo, TPHCM. Tại sao lại có chuyện hành xử như vậy?

  • Từ lời của NSƯT - đạo diễn H.H...

Về sự việc đáng tiếc này, đạo diễn – NSƯT H.H kể: “Khi dàn dựng chương trình Lễ hội bánh tét trong dịp Tết Đinh Hợi vừa qua, tôi đã mời H.Q. làm phó đạo diễn với giá cátxê là 10 triệu đồng. Do quá bận công việc, cùng lúc phải dàn dựng hai chương trình Lễ hội bánh tét, Kim Vân Kiều – Hội ngộ tài năng nên tôi giao toàn bộ kinh phí của chương trình Lễ hội bánh tét để H.Q. thanh toán tiền cátxê theo thỏa thuận với tất cả diễn viên tham gia biểu diễn. Mới đây, tôi nhận được sự phản ánh của một số diễn viên là họ không nhận số tiền cátxê đúng với số tiền tôi duyệt chi…”.

  • ... đến bản tường trình của NSƯT - diễn viên H.Q.

Bản tường trình của NSƯT – diễn viên H.Q. gởi đến Báo SGGP chiều 28-3, có đoạn: “Ngoài việc mời tôi làm trợ lý đạo diễn với số tiền thỏa thuận trả cho tôi là 10 triệu đồng, đạo diễn H.H. còn phân công tôi mời một số diễn viên quần chúng và thực hiện các khoản thuê may phục trang, đạo cụ. Tôi đã làm một bản dự toán viết tay là 59 triệu 700 ngàn đồng. Đạo diễn H.H. đã đồng ý với bảng dự toán nêu trên và giao toàn bộ số tiền đó cho tôi… Khi tôi mời các nghệ sĩ tham gia chương trình, tôi đã báo giá trước cho họ. Tất cả đều nhận lời tham gia và chấp nhận số tiền thù lao do tôi trả. Riêng phần trách nhiệm trợ lý đạo diễn của tôi, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Một tháng sau lễ hội, đạo diễn H.H. vẫn chưa trả tiền trợ lý cho tôi. Đạo diễn H.H. nói rằng không trả tiền trợ lý cho tôi, vì tôi “ăn chặn” tiền của diễn viên, bởi bản dự toán và thực tế chi có sự chênh lệch. Tôi đã trình bày, nhưng đạo diễn H.H. không nghe, bất đồng xảy ra…”.

  • Đâu là tình nghệ sĩ?

Theo một số thông tin, sắp tới, lãnh đạo Sở VHTT TPHCM và Ban Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ có cuộc họp với các nghệ sĩ liên quan để tìm hiểu rõ sự việc và có hướng xử lý. Theo chúng tôi, sự việc nêu trên đã phản ánh cách thức tổ chức, thực hiện của chương trình nghệ thuật, lễ hội còn thiếu bài bản, chưa chuyên nghiệp. Chính vì thế dẫn đến chuyện đáng tiếc hai NSƯT H.H., H.Q. đánh nhau, chưa kể những thất thoát về thuế thu nhập cá nhân (trừ 10% theo quy định hiện hành đối với những nghệ sĩ, diễn viên có mức giá cátxê từ 500 ngàn đồng trở lên). Khi sự việc xảy ra, không ít người đều cảm thấy tiếc cho cả hai NSƯT này, lại vừa được Nhà nước phong tặng NSƯT, chuyện “động tay, động chân” vì mâu thuẫn tiền nong liệu có đáng?  

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục