Nhạc sĩ An Thuyên từ trần

(SGGPO).- Nhạc sĩ An Thuyên - người nổi tiếng với những ca khúc mang âm hưởng dân gian đã qua đời lúc 17giờ 40 ngày 3-7 vì nhồi máu cơ tim. Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ An Thuyên khiến tất cả mọi người đều ngỡ ngàng, thương tiếc.

Nhạc sĩ An Thuyên sinh năm 1949 tại xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Toàn bộ sự nghiệp ông gắn bó với mảng nghệ thuật quân đội, ông cũng là người giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội trong nhiều năm liền.

Ngoài sáng tác ca khúc, nhạc sĩ An Thuyên còn viết một số kịch hát được dàn dựng ở nhiều đoàn văn công như Trương Chi, Đôi đũa kim giao, Biển tình cay đắng, sáng tác cho khí nhạc như Concerto cho flute và dàn nhạc giao hưởng. Ông còn viết nhạc cho phim, nhạc cho múa và viết phần âm nhạc cho khoảng 60 vở kịch nói, tuồng, chèo...

Với những sáng tác đi vào lòng người, nhạc sĩ An Thuyên vinh dự nhận được nhiều giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985 với Tiếng đàn balalaica trên sông Đà (phỏng thơ Quang Huy); Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng với Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994). Giải Nhất của Bộ Văn hoá - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam với Khi xe tăng qua miền Quan họ (1985), Mẹ Việt Nam anh hùng (1995).

Ông đoạt nhiều giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Giải Nhì với Chín bậc tình yêu (1992), giải Nhất với Bài ca người tình báo (2000), Giải Nhất với bài Đi tìm bóng núi (2004), giải Nhì hợp xướng Chào Việt Nam thênh thang mùa xuân (2004)...

Năm 2007 ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với chùm tác phẩm: Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc.

Âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên đưa người nghe về với dòng sông, bến nước, làng mạc và những gì gắn bó với quê hương, đồng ruộng. Ông đã tạo ra một con đường riêng trong sáng tác những ca khúc mang âm hưởng dân gian.

Với nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ, nhạc sĩ An Thuyên còn là một người thầy gần gũi, luôn có mặt bên họ để động viên, khích lệ tinh thần và gợi mở những con đường mới.

Vĩnh biệt ông, một người đã dành trọn đời mình để tô điểm cho vẻ đẹp của làng quê Việt Nam.

Mai An

Tin cùng chuyên mục