Việt Nam - Liên bang Nga: Thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương

Tối 21-5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Vnukovo 2, Thủ đô Moscow, tiếp tục các chương trình hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Putin 

Tại Điện Kremlin, tối 22-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Tôi không cần nói về khía cạnh hình thức trong quan hệ của chúng ta, mối quan hệ chắc chắn mang bản chất chiến lược, dựa trên truyền thống về tình bạn, và sự thống nhất quan điểm về nhiều vấn đề”, Hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Putin nói trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Việt Nam - Liên bang Nga: Thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN
 Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng, kim ngạch thương mại đang gia tăng và sự tương tác giữa hai nước đang mở rộng trong nhiều lĩnh vực. “Chúng tôi đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, chính trị và điều phối những nỗ lực của chúng tôi trên trường quốc tế. Tôi biết rằng đồng chí và phái đoàn có một chương trình rất lớn ở thăm nước Nga trong lần này. Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm của đồng chí sẽ tạo động lực tốt cho sự phát triển mối quan hệ của chúng ta”, Tổng thống Putin nhấn mạnh. 


Về phía mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam rất coi trọng mối liên hệ và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã phát triển giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ có giá trị mà người dân Liên Xô trước đây và Nga sau này đã dành cho Việt Nam trong suốt cuộc đấu tranh chống xâm lược, cũng như trong sự phát triển của Việt Nam. 

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành cuộc gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry A. Medvedev. Thủ tướng Nga Dmitry A. Medvedev chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và khẳng định Nga luôn mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng thăm lại nước Nga, đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Nga; vinh dự cùng Thủ tướng Dmitry A. Medvedev khai mạc Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam trong năm 2019 và 2020 trong chuyến thăm này.

Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN
Hai thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam trong năm 2019 và 2020 và cho đây là sự kiện trọng đại đối với quan hệ song phương, góp phần thắt chặt hơn nữa truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc, cũng như tạo động lực mới cho hợp tác song phương. Hai thủ tướng đánh giá cao quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Nga không ngừng được củng cố, với trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt cấp cao, được duy trì thường xuyên trên tất cả các kênh. 

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Nga - Việt 

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Nga - Việt. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp LB Nga tổ chức. Phát biểu chỉ đạo với các doanh nghiệp hai bên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định diễn đàn nhằm mục đích thảo luận “tốt hơn, đầy đặn hơn, hiệu quả hơn, kịp thời hơn” vấn đề hợp tác song phương cho xứng với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng cũng ghi nhận tác động tích cực từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và  Liên minh kinh tế Á - Âu  (EAEU) đến thương mại và đầu tư của Việt Nam, góp phần đưa kim ngạch thương mại năm 2018 đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm trước. Tuy nhiên kết quả đó, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Thủ tướng hy vọng rằng sau khi đã nhất trí gỡ bỏ các rào cản phi thuế quan đối với nhiều mặt hàng mạnh, triển khai kênh thanh toán song phương bằng đồng nội tệ, hai bên sẽ có thể đạt kim ngạch 10 tỷ USD vào năm 2020.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov khẳng định, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Nga và Việt Nam được xây dựng trên nền tảng vững chắc của truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu đời giữa hai nước. Hiện nay Việt Nam đã khẳng định mình là đối tác then chốt của Nga ở khu vực Đông Nam Á khi chiếm 1/3 nhập khẩu vào Nga từ các nước ASEAN; giữa hai nước duy trì được một cơ cấu bền vững và lành mạnh. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới ký FTA với EAEU, với nền kinh tế Nga là đầu tàu và tạo ra xung lực mới mạnh mẽ cho hợp tác giữa hai bên. Mối quan hệ này hiện đang có đà tăng trưởng rất tốt đẹp, tăng 16% năm 2018. 

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Moscow.

Tin cùng chuyên mục