Phòng, chống ma túy ở TPHCM: Giảm điểm nóng, dân vui

Ít dần những điểm nóng ma túy
Phòng, chống ma túy ở TPHCM: Giảm điểm nóng, dân vui

Xem ma túy là cái chết trắng, là kẻ thù của nhân loại, những năm qua, TPHCM triển khai hàng trăm phương án, giải pháp phòng chống ma túy và đã xóa nhiều điểm nóng, giúp hàng trăm người cai nghiện thành công, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn người lầm lỡ…

Điểm nóng về mua bán, hút chích ma túy ở khu vực Đồng Diều, phường 4, quận 8 nay đã được chuyển hóa, trở thành nơi tập thể dục cho người dân.

Điểm nóng về mua bán, hút chích ma túy ở khu vực Đồng Diều, phường 4, quận 8 nay đã được chuyển hóa, trở thành nơi tập thể dục cho người dân.

Ít dần những điểm nóng ma túy

Khác hẳn lần gặp hồi tháng 7-2009, tiếp xúc với chúng tôi vào chiều 24-6, ông Nguyễn Tuấn, 72 tuổi, ở hẻm 1678 Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8 nở nụ cười rạng rỡ trên môi. Ông khoe: “Không như 4 năm trước, lúc nào trong hẻm cũng có chục thanh niên tụ tập thành nhiều nhóm hút chích, xe ôm liên tục ra vào giao dịch heroin. Đêm đến, các con nghiện núp trong các hẻm nhánh trấn lột người qua lại. Các nhà dân thì luôn trong tình trạng kín cửa. Nay, hẻm 1678 yên bình lắm rồi, đêm khuya cũng như sáng sớm, phụ nữ - con nít đi lại đều không phải bất an, lo lắng. Đặc biệt, là ba năm trở lại đây, trong hẻm không còn người chết vì AIDS, số người nghiện gần như không còn…”.

Nói về sự chuyển biến này, một cán bộ Phòng LĐTB-XH quận 8, cho biết: Đây là kết quả từ một quá trình nỗ lực thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp căn cơ của chính quyền, công an và sự quyết tâm bài trừ tệ nạn ma túy của hàng chục hộ dân trong hẻm. Khởi đầu là việc lập chốt dân phòng, bố trí lực lượng chốt trực ở đầu và cuối hẻm, đến việc theo dõi, bắt và xử lý tận gốc các đối tượng thường lui tới mua bán ma túy trong khu vực, tiếp đến là vận động các gia đình có con em, người thân trong hẻm bị nghiện đi cai… Các biện pháp này được địa phương thực hiện thường xuyên trong tất cả các tuần của mỗi tháng. Nhờ vậy mà đến nay, “chợ ma túy 1678” từng khét tiếng ở quận 8 đã được xóa sổ. Mừng cho hàng trăm hộ dân trong hẻm có cuộc sống yên bình, lành mạnh, xã hội giảm bớt một u nhọt tệ nạn...

Hàng loạt điểm nóng ma túy trước đây ở TPHCM như: hẻm 159 Nguyễn Tất Thành (quận 4), khu vực Bến xe An Sương (ấp Đông Lân - Nam Lân, Bà Điểm, Hóc Môn), Đồng Diều (phường 4, quận 8), khu vực công viên Lê Thị Riêng (phường 15, quận 10), khu vực Xóm Chùa (phường Cầu Kho, quận 1)… giờ đã có nhiều chuyển hóa tích cực. Trở lại các khu vực này vào những ngày gần đây, chúng tôi không còn bắt gặp cảnh những con nghiện thiếu thuốc, thay vào đó là những chốt dân phòng, những băng rôn, bảng cấm mua bán - tiêm chích ma túy được lắp đặt rất nhiều.

Đưa người nghiện đến gần cộng đồng

Nhờ thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền, hỗ trợ tinh thần vật chất của địa phương, 3 năm qua, số người nghiện ma túy ở huyện Hóc Môn giảm đáng kể. Vui hơn, trong số này có không ít người lầm lỗi, từng nghiện ngập đã tái hòa nhập với cộng đồng. Trước đây, giới giang hồ ở Hóc Môn, An Sương (quận 12) đều biết đến cái tên “Nguyên Lì” - tức Nguyễn Ngọc Nguyên. Từng là một thanh niên quậy phá, dẫn đầu nhiều nhóm giang hồ, Nguyên sớm sa vào con đường nghiện ngập và hư hỏng. Gia đình nhiều lần can ngăn, tìm cách cho cai nghiện nhưng bất thành do Nguyên ít học, không nghề nghiệp, nhà chỉ cách điểm nóng mua bán, hút chích ma túy (An Sương) 2km nên thường xuyên bị các đối tượng xấu lôi kéo. May mắn cho Nguyên khi được các thành viên của Tổ cán sự xã hội xã Bà Điểm tiếp cận, thuyết phục đến Trung tâm Phú Văn để cai nghiện. Sau khi cai nghiện thành công, Nguyên trở về và được các cô, chú ở tổ cán sự thăm hỏi, hướng dẫn làm giấy tờ xin vay vốn làm ăn. Từ số tiền vay 5 triệu đồng, Nguyên mua bàn ghế, mở quán cà phê nhỏ tại nhà, mỗi tháng Nguyên có thu nhập 2 triệu đồng. “Cầm số tiền do tự mình làm ra, tôi quý hơn giá trị cuộc sống. Tích lũy được tiền, tôi cưới vợ rồi sinh con. Tôi có được cuộc sống hạnh phúc ngày hôm nay là nhờ vào sự giúp đỡ kịp thời của các cô chú trong tổ cán sự xã hội. Nếu không, cuộc đời tôi giờ chẳng biết như thế nào nữa…” - Nguyên tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Hóc Môn cho biết, hiện nay nhờ các chính sách, phương án hỗ trợ của quốc gia, TPHCM, rồi công tác vận động thường xuyên của địa phương mà nhiều trường hợp nghiện ma túy đã được cai nghiện thành công. Tuy nhiên, để người sau cai được tái hòa nhập cộng đồng, phát triển cuộc sống, đặc biệt không tái nghiện là điều không đơn giản. Để duy trì được điều này, đòi hỏi các giải pháp phòng chống ma túy của chính quyền, các cấp sở ngành và gia đình phải được thực hiện liên tục, nếu không kết quả sẽ không đạt như mong muốn.

TUẤN AN

Tin cùng chuyên mục