Tiếp tục cấp phép xây dựng nhà

Đó là yêu cầu mới nhất của UBND TPHCM tại văn bản khẩn mà TP vừa gửi các sở-ngành liên quan và UBND các quận-huyện ngày 20-12.

(SGGP).- Đó là yêu cầu mới nhất của UBND TPHCM tại văn bản khẩn mà TP vừa gửi các sở-ngành liên quan và UBND các quận-huyện ngày 20-12.

UBND TP nêu rõ, trong khi chờ Bộ Xây dựng ban hành Thông tư hướng dẫn NĐ 64/CP của Chính phủ quy định về cấp phép xây dựng, nhằm giải quyết tình hình bức xúc của người dân về cấp phép xây dựng và tình hình đầu tư giảm sút hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền về cấp phép xây dựng vẫn tiếp tục thực hiện cấp phép xây dựng cho người dân theo quy định hiện hành.

Thực tế hiện nay, sau khi NĐ 64/CP của Chính phủ có hiệu lực (ngày 20-10), đa số quận-huyện trên địa bàn TP đều áp dụng NĐ 64/CP của Chính phủ để thực hiện cấp phép xây dựng cho người dân. Tuy nhiên, do nhiều quận-huyện chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế đô thị để cấp phép xây dựng theo quy định tại NĐ 64/CP dẫn đến việc xin cấp phép xây dựng của người dân bị ngưng trệ.

Bên cạnh đó, một số quận-huyện vẫn cấp phép xây dựng cho người dân theo QĐ 68/2010 của UBND TP về cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho rằng, NĐ 64/CP đã có hiệu lực và thay thế cho các quy định về cấp phép xây dựng trước đây của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương nên việc áp dụng quy định cũ để cấp phép xây dựng tại thời điểm hiện nay là không phù hợp với quy định tại NĐ 64/CP. Do đó, Sở Xây dựng cũng đã kiến nghị một số nội dung (có tham vấn ý kiến của Bộ Xây dựng) trình UBND TP thông qua để có thể tiếp tục cấp phép xây dựng cho người dân.

Ngày 20-12, ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, từ năm 2013 sẽ thí điểm cấp phép xây dựng qua mạng đối với các công trình xây dựng nhà ở trên 13 tuyến đường chính tại 7 quận, huyện. Theo đó, người dân có nhu cầu đề nghị cấp phép xây dựng qua mạng sẽ nộp hồ sơ bằng file mềm (scan bản gốc của hồ sơ) đến Sở Xây dựng qua phần mềm cấp phép xây dựng được đặt trên website của sở, mục Đăng ký xây dựng (có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết tại mục Đăng ký xây dựng để thực hiện) hoặc địa chỉ email sxd@danang.gov.vn. Sau 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ, người nộp sẽ được cung cấp số và ngày ký Giấy phép xây dựng qua địa chỉ email của mình. 

H. Nhung - Ng. Hùng

Tin cùng chuyên mục