TPHCM: Công bố công khai các dự án chậm tiến độ bị thu hồi trong tháng 4-2013

(SGGPO).- Đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Nguyễn Hữu Tín đối với việc xử lý các dự án thực hiện chậm tiến độ trên địa bàn TPHCM.

(SGGPO).- Đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Nguyễn Hữu Tín đối với việc xử lý các dự án thực hiện chậm tiến độ trên địa bàn TPHCM.
 
Theo đó, TPHCM yêu cầu Sở Tài nguyên- Môi trường phối hợp với UBND các quận huyện rà soát kỹ danh mục các dự án thực hiện chậm tiến độ để tổ chức công bố công khai. Cụ thể, trong thời gian từ ngày 20 - 4 đến ngày 30- 4 -2013: Sở TN-MT công bố công khai trên các phương tiện thông tin hoặc tổ chức họp báo để công bố danh mục dự án hủy bỏ văn bản chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án; UBND các quận-huyện công bố tại trụ sở UBND quận - huyện, UBND xã, phường, thị trấn và tại khu đất thực hiện dự án danh mục dự án cho tiếp tục thực hiện để người dân biết.
 
Các dự án thuộc danh mục hủy bỏ dự án đã có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, TP yêu cầu Sở TN-MT rà soát, báo cáo lại tiến độ thực hiện, nguyên nhân chậm thực hiện và đề xuất TP hướng xử lý từng dự án cụ thể đối với đối các dự án công trình công cộng; rà soát, thanh tra kết luận vi phạm và trình TP ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ theo quy định đối với các dự án kinh doanh, thương mại, nhà ở.
 
Riêng các dự án xin chuyển nhượng (chủ đầu tư đã bồi thường xong nhưng chưa triển khai xây dựng do gặp khó khăn về vốn), TP cũng yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với Tổ Công tác liên ngành xem xét từng trường hợp cụ thể về điều kiện năng lực, tài chính của đơn vị nhận chuyển nhượng, thời gian thực hiện tiếp dự án sau chuyển nhượng, để đề xuất TP trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện.
 
Theo thống kê chưa đầy đủ của TPHCM, trong tổng số 921 dự án đã có quyết định thu hồi, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất với hơn 9.300 ha trên địa bàn TP, có 90 dự án (gần 3.500 ha) có tỷ lệ bồi thường dưới 50%. Trong số 254 dự án chủ đầu tư được chấp thuận địa điểm đầu tư (chưa giao đất) với diện tích hơn 2.000 ha, có 29 dự án có tỷ lệ bồi thường dưới 50%.

Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục