Doanh nghiệp tư vấn thiếu nhân lực chất lượng cao

Ngày 19-7, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã tổ chức tọa đàm: “Vai trò của nhà tư vấn trong giai đoạn mới”. Khoảng 50 đại biểu là các chuyên gia về quy hoạch đô thị, các doanh nghiệp tư vấn và đại diện một số quận, huyện tham dự tọa đàm.

(SGGP).- Ngày 19-7, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã tổ chức tọa đàm: “Vai trò của nhà tư vấn trong giai đoạn mới”. Khoảng 50 đại biểu là các chuyên gia về quy hoạch đô thị, các doanh nghiệp tư vấn và đại diện một số quận, huyện tham dự tọa đàm.

Thiếu nhân lực chất lượng cao, kinh phí không đủ để thu thập dữ liệu, cập nhật thông tin, thủ tục giải ngân phức tạp… là những khó khăn được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp thực hiện công tác tư vấn lập quy hoạch phát triển đô thị, phản ánh tại tọa đàm. Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM đưa ra dẫn chứng, trong khi kinh phí lập quy hoạch cho các tư vấn Việt Nam bị trói chặt bởi nhiều quy định thì kinh phí trả cho tư vấn nước ngoài khá linh hoạt. Nhiều đơn vị tư vấn trong nước đi làm thuê lại cho tư vấn nước ngoài (thực hiện các đồ án quy hoạch ở Việt Nam) được trả kinh phí cao gấp 2 lần so với kinh phí ký trực tiếp với cơ quan trong nước. Kinh phí hạn hẹp, lại thiếu các “kho” về thông tin dữ liệu cần thiết cho công tác lập quy hoạch, nên nhiều đồ án quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập dùng dữ liệu cách nay cả chục năm. Không ít đồ án quy hoạch vừa được phê duyệt đã lạc hậu là vì vậy. Dẫn chứng về quy trình thủ tục phức tạp, đại diện Công ty Kiến trúc và Xây dựng TPHCM cho biết, có đồ án quy hoạch của đơn vị làm từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa được giải ngân.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cam kết, tất cả các ý kiến của các đại biểu sẽ được Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM tổng kết, báo cáo cơ quan chức năng. Riêng những vụ việc nằm trong khả năng giải quyết của mình, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan nhằm tìm hướng tháo gỡ.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục