TPHCM: Buộc khôi phục và sửa chữa 2 biệt thự 100 tuổi bị tháo dỡ

(SGGP).- Ngày 23-7, ông Hoàng Minh Trí, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, Chủ tịch Hội đồng phân loại biệt thự TPHCM cho biết, ngôi biệt thự gần 100 tuổi ở số 12 đường Lý Tự Trọng, quận 1 bị tháo dỡ, đã có sự nhận định không đúng của chính quyền địa phương trong việc cho phép chủ ngôi biệt thự này tiến hành sửa chữa biệt thự.

Theo đó, địa phương đã căn cứ vào các quy định trong Nghị định 61/CP/1994 về bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, trong đó có xếp hạng các ngôi biệt thự để định giá bán, cho rằng, biệt thự nêu trên thuộc nhóm 3 là nhóm biệt thự không cần bảo tồn. Vì thế, địa phương đã cho phép chủ ngôi biệt thự này sửa chữa theo đề xuất. Trong khi đó, việc phân nhóm biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975 đang được Hội đồng phân loại biệt thự thành phố tiến hành. Kết quả phân nhóm này chỉ có giá trị khi UBND TPHCM xem xét phê duyệt. Hiện nay, theo quy định tại Công văn số 3606/UB-QLĐT ngày 19-10-1996 của UBND TPHCM, việc tháo dỡ các biệt thự cũ (được xây dựng trước năm 1975) phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Chủ tịch UBND TPHCM. Cũng theo ông Hoàng Minh Trí, căn cứ vào thông báo sửa chữa, cải tạo công trình mà chủ đầu tư gửi cơ quan chức năng, chủ đầu tư ngôi biệt thự số 12 Lý Tự Trọng đã không làm đúng những gì thông báo. “Thay vì chỉ tháo dỡ mái ngói, thay mới chống dột, thay đổi dầm sàn mục nát, đi lại điện nước, lát gạch sơn phết bên trong”, thì chủ ngôi biệt thự đã đập phá toàn bộ tường vách ngăn. Với thời tiết mưa, gió như hiện nay, công trình đã 100 tuổi chỉ còn 4 bức tường bao quanh và không còn mái sẽ mau chóng xuống cấp và hư hỏng hơn nữa. Hội đồng phân loại biệt thự TPHCM đã yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng buộc chủ đầu tư khắc phục sai sót: làm mới mái ngói, đặc biệt khôi phục lại vách ngăn.

Đối với ngôi biệt thự 100 tuổi ở số 237 đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc - thành viên Hội đồng phân loại biệt thự TPHCM, đã yêu cầu chính quyền địa phương buộc chủ ngôi biệt thự này khôi phục lại nguyên trạng. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, đây là ngôi biệt thự có giá trị về kiến trúc, đã được các chuyên gia trong Hội đồng phân loại biệt thự TPHCM xếp vào nhóm 1: nhóm có giá trị kiến trúc, văn hóa cần bảo tồn. Trong trường hợp chủ đầu tư cần, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP sẽ phối hợp, giới thiệu chuyên gia giúp đỡ khôi phục.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục