165 ngày TPHCM căng mình chống dịch: Thêm nhiều tín hiệu lạc quan

165 ngày qua (từ 27-4 đến nay), TPHCM đã trải qua những ngày hết sức khó khăn do đỉnh điểm của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên dưới sự chỉ đạo sâu sát của các ngành, các cấp và bằng nhiều giải pháp can thiệp quyết liệt, những tín hiệu lạc quan bắt đầu xuất hiện cho thấy Thành phố đã bắt đầu kiểm soát được đại dịch.
Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nguy kịch được cứu sống. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nguy kịch được cứu sống. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Số ca tử vong giảm dần, số trường hợp mắc mới giảm dần, số trường hợp xuất viện đã rút ngắn khoảng cách và cao hơn với trường hợp nhập viện.

Nguồn lực y tế được hỗ trợ kịp thời

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, bên cạnh việc huy động tổng lực nhân viên y tế từ tất cả các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố, ngành y tế đã nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời và quý báu nguồn nhân lực y tế đến từ 132 đơn vị gồm các bệnh viện bộ ngành, Trung ương, các sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, các lực lượng chiến sĩ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các lực lượng khác cùng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên đại bàn thành phố.

Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, tổng số lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố lên đến 187.275 người. Trong đó, lực lượng do các bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành tham gia hỗ trợ là 28.989 người là các bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên các trường y khoa, chiến sĩ quân y và các cán bộ chiến sĩ y tế đến từ lực lượng y tế thuộc Bộ Công an. Gần 9.000 nhân viên y tế tham gia chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, bệnh viện và các trung tâm hồi sức Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

165 ngày TPHCM căng mình chống dịch: Thêm nhiều tín hiệu lạc quan ảnh 1 Các bác sĩ chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ngoài ra, còn có hơn 16.637 chiến sĩ, quân y được tăng cường từ Bộ Quốc phòng tham gia các Trạm y tế lưu động (chăm sóc F0 tại nhà), lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại TP Thủ Đức và các quận, huyện; tham gia phối hợp với Công an Thành phố, Sở Y tế triển khai 236 chốt kiểm soát liên ngành và 452 tổ tuần tra kiểm soát trên địa bàn thành phố; tham gia tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn, vừa làm nhiệm vụ kiểm tra.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng đã tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TPHCM tại 6 cơ sở của Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y Miền Đông, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5A, 5C, 5D và 5G.

2 mũi giáp công” trong cuộc chiến chống Covid-19

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời nguồn nhân lực y tế đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, từ Cục Quân Y (Bộ Quốc Phòng), Bộ Công an, ngành y tế thành phố đã triển khai hiệu quả đồng thời “2 mũi giáp công” trong cuộc chiến chống Covid-19, đó là: xây dựng và triển khai hiệu quả mô hình điều trị 3 tầng, tạo sự liên kết thông suốt với nhau bao gồm: các bệnh viện hồi sức tích cực ở tầng 3, các bệnh viện dã chiến ở tầng 2, các đơn vị thu dung tại tầng 1.

Bộ Y tế đã huy động toàn bộ nhân lực tinh nhuệ nhất của các bệnh viện Trung ương đầu ngành như: Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế, Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TPHCM cùng với các bệnh viện tuyến cuối của Bộ Quốc phòng như bệnh viện Quân Y 175, 103 và các bệnh viện thuộc Bộ Công an cùng với Thành phố gấp rút xây dựng các trung tâm hồi sức tích cực để tăng cường công tác điều trị hồi sức cho các trường hợp nặng, nguy kịch, nhằm giảm tỷ lệ tử vong. 

165 ngày TPHCM căng mình chống dịch: Thêm nhiều tín hiệu lạc quan ảnh 2 Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM phòng chống dịch Covid-19 và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, ngành y tế thành phố đã tập trung nguồn lực thích hợp cho công tác điều trị ở tuyến cơ sở, chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng.

Sở Y tế xây dựng các hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho người F0, liên tục cập nhật theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế và tình hình thực tế, theo đó, tổ chức xét nghiệm nhanh phát hiện F0 kết hợp với phát túi thuốc điều trị tại nhà, kết hợp với tổ chức tư vấn và hướng dẫn cách tự chăm sóc tại nhà từ xa (telehealth), triển khai khám chữa bệnh, cấp cứu tại nhà.

Mô hình chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà cho người F0 đã phát huy hiệu quả rõ nét; nhờ đó đã giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến, đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Hội Y học TP, tổ chức Thầy thuốc đồng hành, Trường Đại học Y Dược TPHCM cũng đã chủ động triển khai nhiều mô hình tư vấn từ xa qua các tổng đài 1022, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà qua các tổ y tế lưu động của các trường y khoa, các tổ chức thiện nguyện cung cấp túi thuốc A-B và cung cấp bình oxy tại nhà cho người dân.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, để tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng, ngành y tế Thành phố sẽ tập trung nguồn lực cho công tác tiêm vaccine, đa dạng hóa nguồn vaccine, huy động mọi nguồn lực đáp ứng tỷ lệ tiêm vaccine theo tiêu chí của Bộ Y tế, hướng đến bao phủ vaccine toàn dân sớm nhất.

Ưu tiên tiêm đủ liều cho lực lượng tuyến đầu, người có nguy cơ cao (có bệnh nền, trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai), lực lượng sản xuất. Kiến nghị Bộ Y tế cho TPHCM thí điểm triển khai tiêm vaccine cho trẻ em khi có nguồn vaccine phù hợp.

Về xét nghiệm, TPHCM thực hiện nghiêm chiến lược xét nghiệm của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế để chủ động bóc tách nguồn lây nhiễm mạnh tại các khu vực nguy cơ cấp 3 và 4 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Về chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng, TPHCM ban hành quy trình phát hiện và xử lý khi có F0 trong cộng đồng và trong khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các khu vực khác phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, vừa đảm bảo an toàn, vừa không làm gián đoạn các hoạt động.

Có kế hoạch vận hành hiệu quả mô hình Trạm y tế lưu động và Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng trên tất cả địa bàn phường, xã, thị trấn; Huy động mọi nguồn lực tham gia công tác chăm sóc F0 tại nhà.

Trong công tác điều trị, tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình điều trị 3 tầng, hạn chế tối đa số bệnh nhân trở nặng, kéo giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất có thể; nâng cao năng lực điều trị của hệ thống các bệnh viện, bao gồm cả các bệnh viện tư nhân, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh.

Nghiên cứu thành lập “Khoa Covid” tại các bệnh viện chuyên khoa nhiễm và bệnh viện đa khoa. Xây dựng hệ thống cảnh báo và xác định ngưỡng năng lực điều trị Covid-19; có lộ trình phục hồi công năng của các bệnh viện đảm bảo thực hiện 2 chức năng trong tình hình mới, vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19, vừa đảm bảo chức năng khám, chữa bệnh thông thường.

Củng cố và phục hồi hệ thống y tế, tái cơ cấu lại hệ thống thu dung điều trị, huy động mọi nguồn lực đảm bảo nguồn nhân lực cho công tác phòng chống dịch và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Tin cùng chuyên mục