9 tuyến đường sắt mới được quy hoạch như thế nào?

SGGPO
Mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 được quy hoạch theo 16 tuyến với chiều dài 4.871 km. Trong đó, 7 tuyến chính hiện hữu với chiều dài 2.440 km, 9 tuyến đường sắt mới với chiều dài 2.431 km được quy hoạch để chuẩn bị đầu tư.

9 tuyến đường sắt mới được quy hoạch như thế nào?

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mạng lưới đường sắt quốc gia sẽ thiết lập các hành lang chính có nhu cầu vận tải khối lượng lớn cả hành khách và hàng hóa, đảm bảo kết nối các đầu mối vận tải giữa các vùng, miền, kết nối mạng đường sắt quốc tế.

Cụ thể, mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 được quy hoạch theo 16 tuyến với chiều dài 4.871 km. Trong đó, 7 tuyến chính hiện hữu với chiều dài 2.440 km, 9 tuyến đường sắt mới với chiều dài 2.431 km được quy hoạch để chuẩn bị đầu tư.

9 tuyến đường sắt mới được quy hoạch để chuẩn bị, thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 bao gồm:

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435mm, dài khoảng 1.545km.

Tuyến Yên Viên (Hà Nội) - Cái Lân (Quảng Ninh) đường đơn, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, dài khoảng 129km.

Tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (để kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện), đường đôi, khổ 1.435mm, dài khoảng 102 km. Đồng thời nghiên cứu xây dựng tuyến nối từ khu vực ga Mạo Khê (Quảng Ninh- tuyến Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân) tới ga Nam Hải Phòng; đường đơn, khổ 1.435mm, dài khoảng 53 km.

Tuyến Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu: Từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 84km, trong đó đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn.

Tuyến Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cha Lo (Quảng Bình) để kết nối với đường sắt Lào, đường đơn, khổ 1.435mm, dài khoảng 119km.

Tuyến TPHCM - Cần Thơ: Từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ, đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 174km.

Tuyến Dĩ An (Bình Dương) - Lộc Ninh (Bình Phước): Từ ga Dĩ An đến điểm nối ray biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư), khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 128km; Trong đó đoạn Dĩ An - Chơn Thành đường đôi, đoạn Chơn Thành - Lộc Ninh đường đơn.

Tuyến vành đai phía Đông thuộc đường sắt khu đầu mối Hà Nội: Từ ga Ngọc Hồi - qua ga Lạc Đạo - đến ga Bắc Hồng, đường đôi, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, dài khoảng 59km.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành từ ga Thủ Thiêm đến ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường đôi, khổ 1.435mm, dài khoảng 38km.

Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn 2021-2030, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh.

Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - cảng Cái Lân hiện đang xây dựng dở dang sẽ ưu tiên vốn đầu tư hoàn thiện.

2 tuyến kết nối cảng biển Lạch Huyện, Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến vành đai Hà Nội, tuyến kết nối Thủ Thiêm - sân bay Long Thành cũng được ưu tiên thu xếp nguồn lực để triển khai đầu tư giai đoạn này.

 3 tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ, Dĩ An - Lộc Ninh, TPHCM - Cần Thơ sẽ được chuẩn bị để đầu tư.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận