Âm nhạc không giới hạn

Âm nhạc không giới hạn

Tại Hội chợ lớn nhất dành cho ngành Công nghiệp Âm nhạc MIDEM diễn ra ở thành phố Cannes (Pháp) hồi tuần qua, Tập đoàn Sony tuyên bố dịch vụ nhạc số Music Unlimited (Âm nhạc không giới hạn) phối hợp sản xuất cùng Qriocity đã chính thức có mặt trên thị trường của như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia.

Đây là các quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc châu Âu. Trước đó, Music Unlimited đã có mặt ở Mỹ, Anh và Ireland. Với 6 triệu bài hát từ các nhà sản xuất âm nhạc lớn như Universal Music Group, Sony Music Entertainment, Warner Music Group và EMI Musi…, dịch vụ của Sony cho phép người sử dụng nghe trên nhiều thiết bị kết nối Internet của Sony như TV Bravia, đầu Blu-ray, hệ thống rạp hát tại gia, PlayStation 3, VAIO và máy tính cá nhân.

Người dùng có thể tùy chọn 2 dịch vụ. Dịch vụ cơ bản (phí thuê bao khoảng 3,99EUR/tháng) gồm hàng chục kênh âm nhạc, dịch vụ cao cấp (thuê bao 9,99EUR/tháng) bổ sung tính năng truy cập theo yêu cầu với tất cả bài hát trong thư viện và các kênh âm nhạc mới như tạo danh sách bài hát cá nhân và được quyền truy cập vào Top 100 của các bảng xếp hạng uy tín. Music Unlimited hoạt động với hầu hết các định dạng âm nhạc, trừ nhạc số không tích hợp công nghệ bản quyền DRM (Digital Rights Management). Sony dự kiến sắp tới cũng sẽ hỗ trợ tập tin âm nhạc này.

Khách tham quan đang sử dụng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến được giới thiệu tại Hội chợ MIDEM 2011. Ảnh: AFP

Khách tham quan đang sử dụng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến được giới thiệu tại Hội chợ MIDEM 2011. Ảnh: AFP

Các chuyên gia âm nhạc cho rằng dịch vụ âm nhạc trên của Sony sẽ thách thức những “đại gia” của dịch vụ âm nhạc trực tuyến miễn phí đang thịnh hành Spotify, Pandora, Last.fm, Groove Shark và We7. Trên thị trường âm nhạc hiện nay, Pandora được xem là dịch vụ có khả năng cạnh tranh cao vì cho phép người sử dụng điện thoại thông minh Android nghe được rất nhiều đài phát thanh. Mới đây, Pandora cho biết đã lên kế hoạch bắt tay với tập đoàn ô tô nổi tiếng Ford để phát triển những thiết bị phục vụ nhạc trực tuyến trên những chiếc ô tô sành điệu của Ford.

Trong khi đó, tập đoàn truyền thông của New Zealand Catch Media cùng Carphone Warehouse của Anh (tập đoàn bán lẻ các thiết bị di động lớn nhất châu Âu) đã cho ra mắt dịch vụ Music Anywhere (Âm nhạc mọi nơi) với chi phí chỉ 35EUR/năm.

Từ năm 2008, Công ty Forrester Research (Mỹ) chuyên nghiên cứu về thị trường sản phẩm công nghệ cao đã đưa ra dự đoán đến năm 2012, nhạc số sẽ thống lĩnh thị trường âm nhạc thế giới (doanh thu có thể lên đến 4,8 tỷ USD), đưa ngành công nghiệp sản xuất băng đĩa nhạc vào giai đoạn khó khăn. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự tăng trưởng này là nhạc số không tích hợp công nghệ bản quyền DRM và sự phổ biến của nhạc số trong các mạng xã hội ảo

NHƯ QUỲNH

Tin cùng chuyên mục