Âm nhạc tiếp thêm sức mạnh

Âm nhạc luôn là vũ khí sắc bén và nhanh nhạy, luôn đồng hành với dân tộc trên chặng đường xây dựng đất nước. Trong dịch Covid-19, giới nhạc sĩ Việt Nam tiếp tục đồng hành với các hoạt động phòng chống dịch để mang tiếng nói tinh thần bằng âm nhạc, góp phần phòng chống, sớm đẩy lùi đại dịch.
Một cảnh trong chương trình "Tiếng hát át Covid"
Một cảnh trong chương trình "Tiếng hát át Covid"

Các nhạc sĩ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng như các nhạc sĩ trên toàn quốc đã hưởng ứng sáng tác nhiều ca khúc mới để đóng góp thêm tiếng nói động viên, chia sẻ những tình cảm đối với đồng bào, chiến sĩ, đặc biệt là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Cùng chung dòng chảy đầy ý nghĩa ấy, Ngày Âm nhạc Việt Nam năm nay cũng diễn ra hết sức đặc biệt với một chương trình nghệ thuật trực tuyến chủ đề Tiếng hát át Covid vào ngày 3-9. Nhiều ca khúc mới, nhiều MV âm nhạc trong chương trình đã truyền cảm hứng, mang đến sự lạc quan, niềm tin vào ngày mai bình yên.

Từ hơn 400 tác phẩm tham dự, Hội đồng Nghệ thuật - Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã chọn 20 ca khúc để dàn dựng thu âm, ghi hình, dựng thành clip với sự tham gia của các nghệ sĩ Đoàn văn công Quân khu 1, Nhà hát Ca múa nhạc quân đội cùng các nghệ sĩ: NSND Quốc Hưng, ca sĩ Lan Anh, Tùng Dương… Đây là những tác phẩm thể hiện được tình cảm đối với nhân dân, đồng bào các vùng đang phải chịu ảnh hưởng của đại dịch như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai...

PGS-TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, chia sẻ, chương trình có nhiều ca khúc chọn lọc từ những tác phẩm đã gửi về Hội Nhạc sĩ Việt Nam qua 2 đợt vận động sáng tác về đề tài phòng chống Covid-19. Các tác phẩm được thu âm, dàn dựng MV công phu qua sự thể hiện của những giọng ca nổi tiếng. Đó là tình cảm của các nghệ sĩ với nhân dân, đồng bào các vùng đang phải chịu ảnh hưởng của dịch. Thông qua các tác phẩm âm nhạc, các nghệ sĩ cùng góp thêm tiếng nói quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng Covid-19.

Được viết ra từ chính cảm xúc của những người sống trong tâm dịch căng thẳng, gian khó, từ những sự mất mát, hy sinh thầm lặng của lực lượng trên tuyến đầu, từ nỗi đau của sự biệt ly… hay nhỏ bé hơn là sự sẻ chia, đùm bọc giúp đỡ nhau từ mớ rau, con cá…, mỗi ca khúc đều ngập tràn tình yêu thương, niềm tin vào sức mạnh đoàn kết cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Không cầu kỳ về hình thức, cũng không sử dụng những kỹ thuật âm thanh hiện đại, song bằng chính cảm xúc chân thành, bằng lời ca, điệu nhạc, chương trình là lời tri ân, sự động viên thiết thực của nghệ sĩ gửi tới những con người đã tận tụy ngày đêm không mệt mỏi góp sức người, sức của để cùng nhau vượt qua những ngày gian khó này.

Tin cùng chuyên mục