Ấm tình “Chuyến xe mùa xuân“

Sáng nay 15-1, tại Sân 4A Nhà Văn hóa Thanh Niên TPHCM, 2.500 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã cùng những “Chuyến xe mùa xuân” rời thành phố về quê đón tết cùng gia đình. 
Các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn lên chuyến xe mùa xuân về đón tết
Các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn lên chuyến xe mùa xuân về đón tết

Năm nào cũng vậy, vào thời điểm này, khi “Chuyến xe mùa xuân” lăn bánh cũng đem lại rất nhiều cảm xúc. Không chỉ với sinh viên, người thân mong ngóng ở quê hương mà còn cả trong lòng của những người tổ chức, những người đồng hành làm nên chương trình vì các em.

Chương trình do Thành Đoàn TPHCM, Hội Sinh viên TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM phối hợp cùng các đơn vị bảo trợ thực hiện.

Đây là hoạt động được Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM khởi xướng và thực hiện thường niên từ năm 2002. Trong suốt quá trình thực hiện, chương trình đã có được sự đón nhận của sinh viên, hiệu ứng tích cực của xã hội. Trong nhiều năm qua, đã có 52.100 sinh viên khó khăn được về quê đón tết đã thể hiện được nhu cầu rất lớn của sinh viên, cũng như sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức. Để có được con số này, bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, thì sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc xã hội hóa hoạt động chính là nguồn lực quan trọng của chương trình. 

Ấm tình “Chuyến xe mùa xuân“ ảnh 1 Tặng vé xe tượng trưng về quê cho sinh viên khó khăn
Ấm tình “Chuyến xe mùa xuân“ ảnh 2 Tiễn sinh viên về quê đón tết. Ảnh: TÂM VINH

Ông Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM, cho hay, năm nay chuyến xe mùa xuân đưa 2.500 sinh viên khó khăn đang học tập tại thành phố về các tỉnh từ Ninh Thuận trở ra tới Thanh Hóa. Chương trình được triển khai từ rất sớm để huy động các nguồn lực xã hội, xét duyệt các hồ sơ, hoàn cảnh của sinh viên thực chất, đúng số lượng, tiêu chí mà chương trình đã đề ra. Bên cạnh đó, đối với sinh viên không có điều kiện về quê ăn tết, ở lại thành phố làm thêm hoặc vì lý do khác, chúng tôi cũng tổ chức chương trình họp mặt sinh viên đón tết xa nhà.

Tại lễ tiễn sinh viên, bà Phan Thị Thanh Phương, Phó Bí thư Thành Đoàn - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn “Chuyến xe mùa xuân" sẽ là những chuyến xe chở đầy những câu chuyện vui về quá trình học tập, lao động, những câu chuyện về sự rèn luyện, lớn lên cùng thành phố nghĩa tình của các bạn sinh viên được chia sẻ với ba mẹ, người thân của mình tại quê nhà. Niềm vui lan tỏa sẽ là động lực để chính các bạn sinh viên tiếp tục nỗ lực và cố gắng hơn trong năm mới”.

Ấm tình “Chuyến xe mùa xuân“ ảnh 3 Tặng quà tết, động viên sinh viên trước khi lên xe

Tại lễ tiễn sinh viên về quê, hàng ngàn bạn trẻ vui mừng rạng rỡ trong sự sẻ chia ấm áp của nhiều người. 

Vui mừng cầm trên tay tấm vé về quê, em Đặng Thị Trường Yên (sinh viên năm 2, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM) xúc động: “Ngoài giờ đến lớp, em vẫn tranh thủ đi làm thêm ở các quán ăn để có thể tự lo tiền sinh hoạt, nhà trọ, đỡ đần gia đình. Năm nay là năm thứ hai em nhận được tấm vé về quê từ chương trình “Chuyến xe mùa xuân”. Nhờ có sự hỗ trợ này mà đường về nhà gần hơn rất nhiều. Em không phải chật vật để dành tiền mua vé xe về quê nữa. Rất biết ơn chương trình đã hỗ trợ em và nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn có thể về quê đón tết bên người thân”.

Trường Yên quê ở Ninh Thuận, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ em chỉ làm nông nên việc lo cho các con đi học rất vất vả.
Ấm tình “Chuyến xe mùa xuân“ ảnh 4
Sinh viên trên xe trước giờ khởi hành. Ảnh: PHÚC HÀ

Xúc động khi chuẩn bị lên xe về Quảng Ngãi, em Nguyễn Thị Kiều Oanh (sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TPHCM, quê ở Quảng Ngãi) chia sẻ nhận được vé xe của chương trình là một điều may mắn vì phần nào giảm bớt gánh nặng chi phí về quê đón tết.

Gia đình Oanh thuộc diện hộ nghèo của xã, thuần nông, thu nhập của gia đình phụ thuộc chủ yếu vào những vụ mùa nên khá bấp bênh. Ba Oanh mất sớm vì bệnh tim, mẹ là trụ cột chính trong gia đình, vừa là vai cha vừa là vai mẹ chăm lo cho 2 con.

Oanh kể: “Mẹ em ngày càng lớn tuổi, đã ngoài 50 nên sức khỏe không còn được như trước, thường xuyên đau ốm. Là chị cả trong nhà nên từ nhỏ em phải tự lập, lo toan mọi việc trong nhà giúp mẹ. Mặc dù mẹ làm việc vất vả quanh năm nhưng số tiền kiếm được mỗi tháng trung bình chỉ từ 1 đến 1,5 triệu đồng, chỉ đủ trang trải cho cuộc sống nơi vùng quê nghèo, hằng năm phải liên tục chống chọi với hạn hán và lũ lụt 2. Căn nhà ba mẹ con đang ở được xây dựng nhờ số tiền hỗ trợ từ UBND xã và vay mượn, tới giờ vẫn chưa trả hết. Vì vậy, có tấm vé về quê từ chương trình đã giúp em san sẻ gánh nặng với mẹ rồi”.

“Chuyến xe mùa xuân” năm nay như một thông điệp lan tỏa muôn điều tốt đẹp trong cuộc sống, lan tỏa lòng sẻ chia, yêu thương để làm nên một mùa xuân ấm áp, sum vầy. Đó cũng là lời chúc, là món quà của người dân TPHCM gởi đến các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn dịp tết đến xuân về. 

Trong chiều 15-1, tại Nhà Văn hóa Thanh Niên cũng diễn ra chương trình “Họp mặt sinh viên đón tết xa” dành cho 2.000 sinh viên khó khăn, không có điều kiện về quê.

Trong chương trình, sinh viên sẽ tham gia hoạt động giao lưu với các văn nghệ sĩ, mỗi sinh viên sẽ được tặng một phần quà tết trị giá 1.000.000 đồng (gồm bánh mứt, bao lì xì và báo xuân). 

Tin cùng chuyên mục