Ấm tình ngày tết

“Hoạt động này chỉ là chút chân tình của anh chị em, bạn bè hữu duyên mà gặp, vì thương mà đến”, chị Nguyễn Thị Hằng (quận 8, TPHCM) chia sẻ về việc tặng quà tết, mừng tuổi các cụ già, lì xì các em nhỏ tại bệnh viện nhi đồng, các điểm chăm sóc người cao tuổi cô đơn trên địa bàn TPHCM. Đó như là những nghĩa cử quen thuộc của nhiều nhóm thiện nguyện khác trên cả nước mỗi dịp tết đến xuân về. 

Trước thềm Tết Tân Sửu 2021, nhiều người đã có kế hoạch lên tận Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc; người đang chuẩn bị trở lại miền Trung - nơi đã oằn mình gánh chịu bão lũ liên tiếp trong năm; lại có người sắp về các tỉnh miền Tây hạn mặn… để trao những phần quà hỗ trợ. 

Những dòng tâm tư, ý tưởng tặng quà tết tới các mảnh đời thiếu may mắn bày tỏ trên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút, kết nối mọi người đủ các ngành nghề với nhau. Mỗi người góp một chút. Người thì góp tiền tài, hiện vật; người thì chung sức, bớt chút thời gian để trực tiếp mang hương xuân tới muôn nẻo đường. Cùng tâm nguyện, họ nhanh chóng làm quen và xích lại gần nhau thân mật như những người bạn. Rồi họ tỏa đi các nơi, len lỏi vào từng ngõ ngách, tới vùng sâu vùng xa mang chút hơi ấm mùa xuân tới những mảnh đời còn nghèo khó.

Chỉ riêng TPHCM, bên cạnh nguồn ngân sách chăm lo Tết Tân Sửu 2021 (khoảng 813 tỷ đồng), thì ước tính có khoảng 800 tỷ đồng đến từ cộng đồng, từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp chăm lo tết cho các trường hợp khó khăn.

Năm 2020, dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Các đợt thiên tai, lũ lụt lớn tiếp diễn ra khiến cho nhiều gia đình, nhất là ở miền Trung, lâm vào cảnh khốn cùng… Trong khắp cả nước, hiện vẫn còn tới 25% dân cư cần sự trợ giúp xã hội. Đó là hơn 11,4 triệu người cao tuổi, hơn 6,2 triệu người khuyết tật, trên 9 triệu người có vấn đề sức khỏe tâm thần, 2 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó là 5% hộ nghèo, 3% hộ cận nghèo, trong đó có gần 1,9 triệu người nghèo không đủ khả năng lao động, không có nguồn lực để thoát nghèo; khoảng 2 triệu lượt hộ gia đình cần được trợ giúp đột xuất hàng năm…Và những người di cư trong luồng di cư có quy mô lên tới cả triệu người/năm từ các làng quê đến các đô thị lớn trong cả nước vẫn tiếp tục, vì mưu sinh kinh tế, vì môi trường biến đổi...

Để người dân cả nước có một cái Tết Tân Sửu 2021 trọn vẹn, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương bảo đảm tất cả đối tượng chính sách được nhận quà trước tết. Đồng thời có sự quan tâm, chăm lo kịp thời hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dân ở vùng bị thiệt hại bởi thiên tai bão lũ, người sống dưới mức tối thiểu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thủ tướng chỉ đạo phải chăm lo tết một cách chu đáo, không để người dân bị thiếu ăn, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn tết do không có tàu xe… Bộ LĐTB-XH cũng có công văn về trợ giúp xã hội dịp tết; đề nghị các tỉnh, thành phố chủ động huy động nguồn lực để hỗ trợ kịp thời các gia đình thiếu đói, chăm lo tết cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Với sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của Thủ tướng, cùng với sự chủ động chăm lo tết từ ngân sách ở các cấp các ngành, đã, đang và sẽ tiếp tục có rất nhiều tấm lòng thơm thảo trong cộng đồng chung sức chăm lo tết cho người nghèo. Tất cả chung tay tạo ra một cái tết yêu thương - xuân ấm tình, ai cũng có tết ấm áp, an vui, không ai bị bỏ lại phía sau.

Tin cùng chuyên mục