Huyền thoại âm nhạc Prince bất ngờ qua đời

Huyền thoại âm nhạc Prince vừa bất ngờ qua đời ở tuổi 57 vào ngày 21-4 tại nhà riêng kiêm phòng thu Paisley Park ở Chanhassen, ngoại ô Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ.
Huyền thoại âm nhạc Prince bất ngờ qua đời

Huyền thoại âm nhạc Prince vừa bất ngờ qua đời ở tuổi 57 vào ngày 21-4 tại nhà riêng kiêm phòng thu Paisley Park ở Chanhassen, ngoại ô Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ.

Cái chết của Prince gây choáng váng cho thế giới âm nhạc chịu ảnh hưởng lớn từ ông, một nhạc sĩ tài năng và một nghệ sĩ biểu diễn sân khấu xuất sắc.

Prince bắt đầu tạo dựng tên tuổi từ cuối thập niên 1970 và trong suốt các thập niên sau đó, nghệ sĩ cao 1,57 m này nổi tiếng là một trong những nghệ sĩ sáng tạo và có phong cách thời trang lập dị nhất trong dòng nhạc pop Mỹ.

Hãy cùng nhìn lại di sản của Prince trong nhạc và phim của ông:

"Purple Rain": Album bán chạy nhất của Prince được phát hành năm 1984 cùng bộ phim bán tự truyện cùng tên, trong đó ông đóng vai chính "The Kid", một ca sĩ đang lên nỗ lực khẳng định thương hiệu trong thị trường âm nhạc Minneapolis. Bộ phim đã đem về cho Prince giải Oscar 1985 Nhạc nền trong phim hay nhất.

Prince trình diễn trong lễ trao giải âm nhạc Billboard tại MGM Grand Garden Arena ở Las Vegas, Nevada, ngày 19-5-2013. Ảnh: REUTERS

Album "Purple Rain" đã có 24 tuần liên tiếp đầu bảng xếp hạng Billboard và là một trong 40 album bán chạy hàng đầu mọi thời ở Mỹ, với 13 triệu bản, theo Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (RIAA).

Ngoài ca khúc chủ đề, chiếm vị trí thứ 2 trên các bảng xếp hạng Mỹ, album "Purple Rain" còn có các single hit khác là "When Doves Cry", chiếm vị trí số 1 tại Mỹ, "Let's Go Crazy" và "I Will Die 4 U".

Prince trình diễn lần đầu tiên ở Anh từ năm 2007 tại Hop Farm Festival gần Paddock Wood, miền Nam Anh. Ảnh: REUTERS

Album "Purple Rain", trong đó Prince đã sáng tác và đồng sáng tác tất cả ca khúc, đã đem về cho ông 2 giải Grammy.

"1999": Phát hành trước "Purple Rain" 2 năm, "1999" là album mang tính đột phá của Prince và lần đầu tiên có ban nhạc đệm của ông vào thời điểm đó, ban The Revolution. "1999" cũng là một album có ảnh hưởng sâu sắc của Prince, đã bán được hơn 4 triệu bản tại Mỹ và có các single hit là ca khúc chủ đề và "Little Red Corvette".

Prince trình diễn tại Yas Arena ở đảo Yas, Abu Dhabi, ngày 14-11-2010. Ảnh: REUTERS

"Parade": Album cuối cùng Prince thực hiện với ban nhạc The Revolution là nhạc nền bộ phim "Under the Cherry Moon" năm 1986 mà Prince đạo diễn và diễn xuất, đã được giới phê bình ca ngợi là một trong những album xuất sắc của năm đó. "Parade" nổi bật với "Kiss", một trong những hit lớn nhất của Prince.

Prince trình diễn trên sân Super Bowl trong trận đấu giữa 2 đội Chicago Bears và Indianapolis Colts ở Miami, Florida, ngày 4-2-2007. Ảnh: REUTERS

Thu nhập: Trong sự nghiệp 40 năm của mình, Prince đã bán được hơn 36 triệu bản album tại Mỹ, theo RIAA.

Prince trình diễn tại gala kỷ niệm 75 năm Nhà hát Apollo ở New York, ngày 8-6-2009. Ảnh: REUTERS

Giải thưởng: Prince có 37 lần được đề cử Grammy và đã giành được 7 giải. Ông cũng đoạt 1 giải Oscar 1985 Nhạc nền trong phim hay nhất trong phim "Purple Rain" và 1 giải Quả cầu vàng 2006 Ca khúc trong phim hay nhất cho bài "Song of the Heart" trong phim "Happy Feet".

KHẢ VY

Tin cùng chuyên mục