Tài sản của Prince kếch xù cỡ nào?

Tài sản của Prince kếch xù cỡ nào?

>> Huyền thoại âm nhạc Prince bất ngờ qua đời

>> Prince được hỏa táng sau lễ tang riêng tư

(SGGPO).- Khi còn sống, huyền thoại âm nhạc Prince kiếm được hàng trăm triệu USD, nhưng sau khi ông bất ngờ qua đời ở tuổi 57 vào ngày 21-4, chưa rõ ông để lại bao nhiêu và những ai được thừa hưởng.

Người hâm mộ và báo giới tập trung bên ngoài khu phức hợp Paisley Park - nhà riêng kiêm phòng thu của Prince ở Chanhassen, ngoại ô TP Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ, ngày 22-4-2016, một ngày sau khi Prince đột ngột qua đời. Ảnh: Splash News

Tài sản triệu đô

Theo tài liệu nộp ngày 26-4 lên Tòa án hạt Carver ở Minnesota, em gái Prince, Tyka Nelson nói rằng Prince qua đời không có vợ, con cái hoặc cha mẹ còn sống và bà "không biết về sự tồn tại của một di chúc" của anh mình.

Bà Nelson liệt kê 5 anh chị em cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha với Prince là những người thừa kế và kiến nghị tòa án chỉ định một người quản lý đặc biệt đối với tài sản của Prince vì hiện không có đại diện cá nhân nào.

Luật Minnesota xem anh chị em cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha có quyền lợi đầy đủ như anh chị em ruột, do đó có thể xảy cuộc chiến gia đình kéo dài với tài sản Prince.

Prince sở hữu hơn một chục tài sản bên trong và xung quanh khu phức hợp Paisley Park - nhà riêng kiêm phòng thu của ông ở Chanhassen, ngoại ô TP Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ. Hồ sơ hạt Carver cho thấy những tài sản này trị giá khoảng 27 triệu USD  vào năm 2016.

Prince bất ngờ xuất hiện tại một dạ hội khiêu vũ ở Minnesota vào tối thứ bảy 16-4-2016, lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng. Ảnh: Facebook

Và khả năng kiếm tiền sau khi chết 

Theo Warner Music Group, Prince đã bán được hơn 100 triệu bản album trong suốt cuộc đời trình diễn của ông. Tạp chí chuyên ngành trình diễn Pollstar cho biết, trong những năm các tour diễn của Prince đứng đầu các bảng xếp hạng (10 năm trong hơn 40 năm trình diễn của ông) đã đem về 225 triệu USD tiền bán vé.

Prince trình diễn tại Yas Arena ở đảo Yas, Abu Dhabi, ngày 14-11-2010. Ảnh: REUTERS

2004 là năm các tour diễn đem về thu nhập cao nhất cho Prince, 87,4 triệu USD, cũng là năm ông được lưu danh vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll.

Nhưng theo AP, Prince nhận ít hơn tổng số tiền bán vé và album vì doanh thu bán vé được chia cho địa điểm, quảng bá, nhân sự và chi phí đi lại, doanh thu album chia cho nhãn hiệu, các nghệ sĩ phụ họa và nhà xuất bản âm nhạc, dù Prince tự viết và công bố bài hát của mình. Prince cũng nổi tiếng là ném tiền vào các buổi tiệc tùng tốn kém.

Tài sản Prince còn từ nhượng quyền thương hiệu cá nhân của ông sau khi chết. Mark Roesler, giám đốc điều hành CMG Worldwide - nơi giải quyết nhượng quyền thương hiệu của Marilyn Monroe, James Dean và nhiều ngôi sao quá cố khác - ước tính thu nhập sau khi chết của Prince sẽ tương đương Elvis Presley, vua nhạc rock & roll chết vào năm 1977 nhưng trong năm 2015 vẫn kiếm được 55 triệu USD, theo tạp chí Forbes. Roesler nhận định, Prince có thể còn kiếm tiền trong 60 năm sau khi chết, như James Dean.

Ai được thừa kế tài sản Prince?

Nếu Prince đã lập một di chúc hoặc một quỹ tín thác, những người thừa kế sẽ được chỉ rõ. Nhưng đến nay chưa xuất hiện tài liệu nào như vậy.

Theo luật bang Minnesota, một người có thể nộp di chúc lên tòa án chứng thực trong bí mật. Nếu Prince đã làm như vậy, di chúc sẽ được công bố sau khi giấy chứng tử của ông được nộp, nhưng các bác sĩ pháp y vẫn chưa ban hành giấy chứng tử của Prince. Khám nghiệm tử thi được tiến hành hôm 22-4 và thi hài Prince đã được hỏa táng ngày 23-4. Kết quả khám nghiệm sẽ có trong vài tuần hoặc có thể đến vài tháng nữa.

L. Londell McMillan, một luật sư và cựu quản lý lâu năm của Prince, từ chối bình luận về việc Prince đã lập một di chúc hay bất kỳ gì về tài sản của mình, nhưng McMillan nói: "Tôi bảo đảm rằng tài sản của ông được tôn trọng và bảo vệ bất kể vai trò của tôi".

McMillan từng là một luật sư quản lý tài sản của Michael Jackson và cũng là luật sự của rapper Notorious B.I.G. và Sammy Davis Jr.

Một số cựu luật sư của Prince - gồm Alan Eidsness, người giải quyết vụ Prince ly hôn người vợ thứ 2 Manuela Testolini Nelson vào năm 2006 - cho biết họ đã không xử lý tài sản của Prince.

Những người giàu thường lập quỹ tín thác để khỏi ra tòa án chứng thực di chúc và có khả năng Prince đã làm như vậy, theo Irwin Feinberg, một luật sư về quỹ tín thác và chứng thực di chúc ở Los Angeles.

Prince và vợ thứ 2, Manuela Testolini. Ảnh: WireImage

Trong những năm gần đây, các vụ kiện tụng Prince ra tòa cho thấy tài sản của ông không phải luôn "nổi".

Vào tháng 4-2013, Prince bị nhà sản xuất nước hoa và mỹ phẩm Revelations Inc. kiện lên Tòa án Tối cao bang New York không thúc đẩy dòng nước hoa "3121" đặt tên theo album của Prince từ năm 2006 mà ông chỉ một lần quảng bá tại một buổi diễn lớn ngày 7-7-2007 ở Minneapolis. Tòa tuyên Prince phải trả 4,4 triệu USD cho Revelations nhưng ông không trả.

Brian Slipakoff, một luật sư ở New York, đại diện Revelations cho biết, các luật sư nguyên đơn phải săn lùng tài sản, phát hiện khoảng 3 triệu USD trong nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau ở Minnesota và dùng lệnh tòa án để đóng băng chúng. Prince đã dàn xếp trả một số tiền ít hơn ngay sau đó.

Prince cũng nhiều lần gặp các vấn đề thuế trong những năm qua, bao gồm nợ thuế ở Pháp vào năm 2012, mà sau đó ông đã trả, và thuế bất động sản quá hạn khoảng 450.000 USD trong năm 2010. Trong năm 2013, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã kiện Prince lên tòa án hạt Carver, Minnesota, đòi nợ thuế liên bang 1,6 triệu USD.

KHẢ VY

Tin cùng chuyên mục