An toàn cho học sinh đến trường

SGGP
Sau vụ việc một học sinh Trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên nhiều giờ trên ô tô đưa đón từ nhà đến trường, để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong năm học mới, Chính phủ đã yêu cầu đẩy mạnh triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9”. 

Theo đó, các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm an toàn giao thông; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực cổng trường học. Kiểm soát chặt chẽ điều kiện phương tiện, người lái và an toàn giao thông đối với hoạt động vận chuyển học sinh bằng xe buýt. 

Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự trường Gateway có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh đi học bằng dịch vụ ô tô do nhà trường tổ chức, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định 3523/BGDĐT 2019 bảo đảm an toàn cho học sinh sử dụng dịch vụ đưa đón bằng ô tô. Quyết định yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và các quy định về an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh; trong đó lưu ý các quy định an toàn khi ngồi trên xe, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm.

Song song đó, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định; lái xe phải đáp ứng đầy đủ theo quy định, có phẩm chất đạo đức tốt, giao tiếp ứng xử văn hóa với giáo viên và học sinh. Đồng thời, phối hợp với các ban an toàn giao thông địa phương, đơn vị có liên quan  thường xuyên kiểm tra việc thực hiện pháp luật và hợp đồng vận chuyển đối với các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô. 

Liên quan đến nội dung này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo, yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông), sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng ô tô phải ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe; trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ô tô. 

Có thể thấy rằng, trong thực tế hiện nay việc đưa đón học sinh bằng ô tô, xe buýt... đang bị thả nổi, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Phụ huynh vì bận công việc nên cũng “nhắm mắt” giao con cho nhà trường, trong khi nhà trường thì khó quản lý hết số lượng học sinh đông như vậy. Để không còn những vụ việc đáng tiếc xảy ra, các cơ quan chức năng cần chung tay phối hợp hiệu quả hơn nữa.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe; phối hợp với Sở GTVT địa phương kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng ô tô.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Sớm luật hóa loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh lâu nay được nhiều người lựa chọn, nhưng đây cũng là điểm nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Vụ cháy ngày 7-12 (tại địa chỉ 485 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) làm 3 người chết lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy từ loại hình này.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

TPHCM giám sát chặt công tác cung ứng sữa cho trường học

Hơn 300.000 trẻ em tại 2.000 điểm trường sẽ được cung ứng sữa học đường trên địa bàn TPHCM. Một con số không nhỏ thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, sữa đã được đơn vị cung cấp sữa (Vinamilk) và các cơ quan chức năng liên quan, trường học cung ứng đến tận tay các học sinh một cách đều đặn, kịp thời.