Anh phong tỏa 350 tỷ USD ngân quỹ của Chính phủ Nga

 Ngoại trưởng Anh Liz Truss ngày 5-4 thông báo London đã phong tỏa khoảng 350 tỷ USD (321 tỷ euro) tài sản của Chính phủ Nga.
Ngoại trưởng Anh Liz Truss. Nguồn: SKY NEWS
Ngoại trưởng Anh Liz Truss. Nguồn: SKY NEWS

Phát biểu trong chuyến thăm Ba Lan, bà Truss cho biết với biện pháp mới này, Chính phủ Nga hiện nay không tiếp cận được 60% dự trữ ngoại tệ tổng cộng 604 tỷ USD của nước này. 

Ngoại trưởng Anh kêu gọi một lệnh cấm tàu Nga neo tại các cảng biển của phương Tây và một thời gian biểu rõ ràng để hạn chế nhập khẩu dầu, than đá và khí đốt của Nga. 

Bà Truss cũng kêu gọi các đối tác của Anh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và Nhóm các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) áp đặt các biện pháp hạn chế đối với các ngành công nghiệp mang lại nguồn tài chính cho Nga như vàng. 

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết trong ngày 6-4, Mỹ cùng nhóm G7 và Liên minh châu Âu sẽ công bố một loạt biện pháp mời trừng phạt Nga liên quan xung đột tại Ukraine. Các biện pháp mới này sẽ bao gồm lệnh cấm toàn bộ hoạt động đầu tư mới vào Nga, tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào các thể chế tài chính và doanh nghiệp nhà nước, các quan chức chính phủ và thành viên gia đình các quan chức này. 

Nguồn tin này dự báo các biện pháp trừng phạt sẽ khiến kinh tế Nga năm nay giảm khoảng 15%.

Tin cùng chuyên mục