Tại bãi vàng Khe Đương (Đà Nẵng)

Hàng trăm người dân “xô xát” với lực lượng chức năng

Hàng trăm người dân “xô xát” với lực lượng chức năng

Thông tin về một nhóm người đào đãi vàng xã Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng) trúng đậm vàng tại bãi vàng Khe Đương hồi giữa tháng 6 vừa qua (như báo SGGP đã thông tin) cho đến nay không lắng xuống mà ngày càng diễn biến phức tạp.

Hàng trăm người dân “xô xát” với lực lượng chức năng ảnh 1
Hàng trăm người ngồi xem máy xay đất đãi vàng, đợi chủ hầm hàng cho ít đất để đãi sái vàng.

Sau nhiều lần tổ chức truy quét, ngày 27-6, lực lượng chức năng Đà Nẵng đã tổ chức lập chốt chặn tại bãi vàng Khe Đương. Từ thời điểm đó đến nay, hàng ngày có cả trăm người dân xã Hòa Liên và các vùng lân cận bỏ công ăn việc làm kéo lên bãi vàng Khe Đương “rình rập” tìm vận may.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, sau khi lực lượng chức năng cắm chốt tại bãi vàng Khe Đương, tình trạng khai thác vàng vẫn diễn ra khá phức tạp điều này gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là hàng trăm người dân của xã Hòa Liên. Nhiều người dân kéo lên bãi vàng Khe Đương đã bị dân “giang hồ” đánh đập nhiều lần. Gần một tháng nay tại xã Hòa Liên, người dân cứ bàn tán về chuyện lực lượng chức năng “bảo kê” cho các đối tượng “giang hồ” khai thác vàng tại bãi vàng Khe Đương.

Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra câu trả lời để tránh sự nghi ngờ trong dân, chính vì vậy đã làm giảm lòng tin của người dân với lực lượng chức năng. Nhiều người dân bức xúc nói với chúng tôi “Nhà nước cấm người dân nghèo lên khai thác, còn dân giàu thì cho khai thác”!

Trưa ngày 21-7, hàng trăm người dân xã Hòa Liên và các vùng lân cận mang theo nhiều “hung khí” kéo nhau lên bãi vàng Khe Đương “xô xát” với lực lượng chức năng và các đối tượng “giang hồ” để “trả thù” và giành hầm vàng này. Theo nhiều người dân, từ bãi vàng Khe Đương về thì họ đã “rượt đuổi” lực lượng chức năng bỏ chạy và truy đánh các đối tượng “giang hồ” ngay tại bãi vàng.

Chiều 22-7, trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Bạn, Trưởng Công an huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết: “Tình trạng hàng trăm người dân xã Hòa Liên và các vùng lân cận mang theo “hung khí” kéo lên bãi vàng Khe Đương trưa 21-7 là có thật, lúc này lực lượng cắm chốt của chúng tôi chỉ có 13 người nên bị dân rượt đuổi, lực lượng chúng tôi không thể trấn an bằng súng mà phải rút lui. Ngay chiều 21-7, chúng tôi đã báo cáo tình hình lên TP.

Lúc 5 giờ sáng 22-7, TP đã đưa 60 người gồm CATP, Thành đội, Công an huyện, Huyện đội lên giải quyết vụ việc”. Ông Phạm Bạn cho biết thêm: Đến trưa 22-7, nhiều người dân đã trở về, nhưng vẫn còn hàng trăm người vẫn nấp ở vùng lân cận làm cho tình hình an ninh trật tự tại bãi vàng Khe Đương càng trở nên phức tạp. Theo ông Bạn để giải quyết tình thế hiện nay, TP phải có phương án đánh sập các hầm vàng tại bãi vàng Khe Đương ngay bây giờ. 

VĂN TÀI

Thông tin liên quan

Đà Nẵng: Chính quyền lúng túng trước nạn khai thác vàng trái phép tại Khe Đương

Lập chốt ngăn đào vàng trái phép

“Giấc mộng” tìm vàng

Xôn xao chuyện trúng 10 kg vàng 

Tin cùng chuyên mục