Quanh chuyện trúng 10 kg vàng ở Đà Nẵng

“Giấc mộng” tìm vàng

“Giấc mộng” tìm vàng

Thông tin một nhóm thợ vàng xã Hòa Liên trúng đậm vàng (như báo Sài Gòn Giải Phóng đã đưa tin số ra ngày 20-6) và sự “hào phóng” của nhóm người trúng vàng này nhanh chóng đã truyền đi khắp nơi trong thành phố Đà Nẵng và các vùng lân cận. Chúng tôi đã có cuộc điều tra tìm hiểu…

  • Xôn xao chuyện trúng đậm vàng!

Ngay từ mờ sáng ngày thứ bảy (17-6), người dân xã miền núi nghèo khó Hòa Liên bắt đầu xôn xao chuyện anh Nguyễn Tấn Nhân (1968, trú Quan Nam 1, xã Hòa Liên) cùng 2 người bạn người Tam Kỳ (Quảng Nam) đào đãi vàng khu vực Khe Đương (còn gọi là Khe Pháp, vì trước đây người Pháp đã khai thác vàng nơi đây) trúng hơn 10 kg vàng cục.

“Giấc mộng” tìm vàng ảnh 1
6 năm làm vàng, “gia tài” của anh Nguyễn Tấn Nhân là căn nhà chưa xây xong và người vợ cùng 3 con dại.

Chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Minh, thôn Tân Ninh (xã Hòa Liên) để nghe anh kể lại quá trình tìm vàng… Anh Minh là một trong những người được anh Nhân cho “đãi xái”.

Anh Minh kể: “Ngay từ tối 16-6, khi nghe thông tin tại bãi vàng Khe Đương có người trúng vàng đậm, ngay lập tức tôi về chuẩn bị và cùng 5 người khác trong thôn, ngay sáng 17-6 chúng tôi lên đường đi về phía bãi vàng. Cùng đến bãi vàng với chúng tôi còn có hàng chục tốp người từ các thôn xã khác. Tại đây, anh Nhân cho từng tốp vào hầm vàng “đãi xái” với khoảng thời gian 30 phút, hết tốp này rồi đến tốp khác, tốp chúng tôi chỉ ngần ấy thời gian nhưng mỗi người chia nhau cũng được hơn 30 triệu đồng, và hàng chục tốp khác cũng vậy”.

Anh Minh nói tiếp: “Càng lúc thấy mọi người kéo nhau lên càng đông (trong đó có cả phụ nữ, trẻ con và thanh niên nhưng chưa đi đãi vàng bao giờ). Khi đó anh Nhân quyết định cho sập miệng hầm để tránh bất trắc xảy ra và cho phụ nữ, trẻ con mỗi người 500 ngàn đồng, thanh niên mỗi người 2 chỉ vàng (trị giá hơn 2 triệu đồng) để về”.

Được biết, cùng lúc đó có cả vài chục trại khai thác vàng vùng lân cận cũng về đây mong được “đãi xái”, được anh Nhân cho mỗi trại 10 triệu đồng để khỏi lỗ “tiền chiến”. Khi nghe tin anh Nhân đã về nhà, tại nhà anh cũng có hàng trăm người “có hoàn cảnh khó khăn và không khó khăn” đến để “xin thật và xin đểu”. Nhưng cũng được anh Nhân cho tất, càng lúc người xin thật thì ít, người “xin đểu” (dân giang hồ) thì nhiều, nên anh Nhân hiện nay đang trong tình trạng bảo vệ đặc biệt.

Được biết, miệng hầm vàng này cao 1,2m, rộng 1,5m và sâu đến gần trăm mét. Trước đó hầm vàng này đã được một người tên Dũng, thôn Quan Nam 1 (xã Hòa Liên) “khai đánh” nhưng không trúng hướng vàng, hiện nay hầm vàng này đã được anh Dũng “mang quân” lên để khai đánh tiếp.

  • 6 năm - một “giấc mộng vàng”

Anh Trần Đãi - Trưởng Công an xã Hòa Liên cho biết: “Việc anh Nguyễn Tấn Nhân trúng đậm vàng là có thật. Tuy nhiên, anh Nhân trúng với số lượng bao nhiêu thì không ai biết được. Chúng tôi đã báo cáo tình hình lên cho Công an huyện Hòa Vang”. Tại địa phương, gia đình anh Nhân là một gia đình hết sức khó khăn có 1 vợ, 3 con và một mẹ già. Cuộc sống gia đình khó khăn là thế. Hơn nữa cả anh và vợ lại không có việc làm nên từ sáu năm trước anh đã “đầu quân” cho nhóm thợ vàng ở khu vực xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) và sau này thành một “chủ máy”. Nhưng hai năm trở lại đây việc khai thác vàng không gặp may nên anh đã ôm “cục nợ” lên đến vài chục triệu đồng, giấy tờ nhà đất anh phải đem đi thế chấp với ngân hàng để lấy tiền nuôi “đội quân” làm vàng cho anh, nhằm nuôi giấc mộng đổi đời từ vàng. Gia đình anh lúc đó đã lâm vào bế tắc, gạo cơm không có nấu, nhà cửa thì tang hoang... May mà lần này “trời” đã thương cho…

Chúng tôi tìm đến nhà anh Nhân thì được vợ anh cho biết anh Nhân vừa đi đâu đó với mấy “anh em” khác. Chị cho biết, việc anh Nhân trúng vàng là có thật. Đợt trúng vàng này không chỉ một mình anh Nhân mà còn có hai người khác ở Tam Kỳ (Quảng Nam), trong đó có một người cũng làm rể Hòa Liên. Tuy nhiên, chúng tôi hỏi trúng bao nhiêu thì chị trả lời: không biết!

Trước mắt chúng tôi, “tài sản” của anh Nhân chỉ là người vợ không việc làm, 3 đứa con thơ và người mẹ vợ già yếu cùng căn nhà mới xây tường chưa được tô còn trơ gạch đỏ… Và cho đến nay, chưa có gì thay đổi.

  • Nước mắt thợ vàng...

Việc đào đãi vàng nơi Khe Đương (xã Hòa Bắc) có từ thời Pháp thuộc. Sau ngày giải phóng, nghề đào đãi vàng trái phép nơi đây diễn ra khá rầm rộ. Chính vì thế, dòng nước nơi đây bị nhiễm Cianua và rừng đầu nguồn bị tàn phá nặng nề bởi những tay đào vàng “chuyên” và “không chuyên” đến từ khắp nơi.

Chính quyền huyện Hòa Vang cũng như thành phố Đà Nẵng mở các đợt truy quét các đối tượng đào đãi vàng trái phép nơi đây nhưng tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm. Ở Hòa Liên hiện nay có trên dưới 50 người chuyên đi đào đãi vàng. Trong đó chủ yếu là thanh niên. Tuy nhiên, người giàu vì vàng thì ít mà nghèo vì nó thì nhiều.

Một nguồn tin khác của SGGP cho biết, đây không phải là lần đầu tiên người dân Hòa Liên trúng vàng. Cách đây mấy năm, một người tên Dũng (thôn Quan Nam 1) cũng trúng mấy ký vàng bán được 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, lần này là trúng đậm nhất. Chính “cơn lốc vàng” này đã khiến bao nhà rơi vào cảnh tang thương, đói khổ. Thậm chí có những em học sinh bỏ học đi làm vàng vì gia đình túng thiếu… Cách đây 2 năm, một người tên Tân (1968, trú Hòa Liên) nằm lại nơi hầm vàng, để lại người vợ trẻ, 3 con nhỏ cùng “giấc mơ vàng” của mình. 

NGUYÊN KHÔI – VĂN TÀI

Thông tin liên quan

Xôn xao chuyện trúng 10 kg vàng 

Tin cùng chuyên mục