Thừa Thiên - Huế: Đào vàng băm nát đồi Lộc Sơn

Giấc mơ vàng
Thừa Thiên - Huế: Đào vàng băm nát đồi Lộc Sơn

Khoảng 10 ngày qua, dân đào vàng từ khắp nơi đổ xô lên đồi thông ở thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đào núi, phá rừng để khai thác vàng trái phép.

Khai thác vàng trái phép trên đồi Vinh Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc.

Khai thác vàng trái phép trên đồi Vinh Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc.

Giấc mơ vàng

Có mặt tại thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn chúng tôi ghi nhận có hàng trăm người theo “giấc mơ vàng” tới khu vực này. Trên ngọn đồi chừng 200m² đã bị “vàng tặc” cày nát. Những hố vàng sâu hoắm theo kiểu hang ếch được hình thành. Ông Nguyễn Quốc, người tham gia đào vàng cho hay: “Tui làm ruộng nhưng mấy ngày nay nghe tin ở đây trúng đậm vàng nên lên đây đào để kiếm chút đỉnh”. Ông Quốc nói thêm, sở dĩ người dân tập trung đông là tin đồn có nhiều người trúng đậm, trong đó một người đãi 6 bao cát nhỏ nhưng trúng gần 2 cây vàng, rồi có tin một nhóm người ở Thái Nguyên trúng cục vàng 1kg.

Thực hư không biết thế nào, nhưng dân đào vàng khắp nơi đổ về khai thác đã 10 ngày nay, đào bới cả ngày lẫn đêm. Theo ông Quốc, do địa điểm phát hiện vàng khá gần với quốc lộ 1A (chưa đầy 3km), cách tỉnh lộ 14 (đường Phú Lộc lên huyện Nam Đông) chừng 120m, nên dân đào vàng tập trung ngày càng đông. Không chỉ dân địa phương mà những nhóm đào vàng từ Quảng Trị, Quảng Nam, Thái Nguyên… cũng đổ xô về đây. Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức lấp hố và ngăn cấm nhưng vẫn không ngăn được cơn “khát vàng”.

Anh Nguyễn Tảng, Công an xã Lộc Sơn, cho biết: Những ngày gần đây, số người đổ xô lên khu vực đồi này khai thác vàng trái phép khá đông, lên đến cả ngàn người. Trong lúc chỉ có 4 công an xã và 4 dân quân địa phương nên không thể ngăn chặn nổi.

Ngay trong sáng 16-6, chúng tôi bắt gặp hàng trăm người dân địa phương ngang nhiên đào bới đất khai thác trước sự bất lực của công an xã. Phía lùm cây bên dưới ngọn đồi, một nhóm hơn 20 “vàng tặc” người Thái Nguyên đang nghỉ tay ăn cơm hộp. Một người tên Sơn, cho hay: “Nghe tin ở đây có vàng nên bọn em ở Thái Nguyên thuê xe vào đây  khai thác, nhưng ban ngày chính quyền địa phương làm gắt quá đành phải chờ ban đêm”. Cũng theo anh Sơn “nếu mỏ vàng này phát hiện sâu trong rừng thì thích hơn, chứ ở đây nằm sát đường lộ nên nhiều người tìm đến đông quá, khó khai thác”.

Chưa ngăn chặn được “vàng tặc”

Tình trạng khai thác vàng trái phép ở Lộc Sơn ngày một gia tăng khiến người dân lo sợ “thảm họa” mất an ninh trật tự, ma túy, hút chích… sẽ ập tới nếu không ngăn chặn kịp thời. Ông Lê Xơ, ở thôn La Sơn, xã Lộc An cho hay, gia đình ông có ngôi mộ tổ ở khu vực này, mặc dù đã cử người canh giữ suốt 5 ngày nhưng trước tình trạng đào vàng ào ạt, ngày 16-6, gia đình phải tức tốc dời mộ khỏi khu vực này. Theo ông Xơ, nếu để khoảng 2 ngày sau thì không biết mộ ở đâu mà tìm.

Ông Võ Công Nhơn, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn cho hay: Chính quyền xã phát hiện tình trạng khai thác vàng trái phép vào ngày 8-6 ở rừng thông xen keo thôn Vinh Sơn, thuộc HTX Nam Sơn đã giao khoán cho dân quản lý. Ban đầu, chỉ có 20 người khai thác 3 hố với độ sâu 3m. Đến ngày 9-6, xã tổ chức lực lượng kiểm tra và tịch thu được 1 xe máy, 6 bao đựng đầy đất mà dân khai thác bỏ chạy để lại. Ngày 10-6, UBND xã chốt chặn, thu được 7 xe máy và 13 bao đất. Đến ngày 11-6, do nhận thấy không ngăn chặn được nạn khai thác vàng ồ ạt, UBND xã đã hợp đồng xe múc vào lấp 6 hố khai thác có độ sâu 3m. Vậy nhưng, ngày 13-6 xuất hiện khoảng 400 người đến khai thác hàng chục hố sâu khoảng 4-5m, nên xã tiếp tục lấp và cử lực lượng bảo vệ. Khi xã cử lực lượng đẩy đuổi thì  họ tổ chức khai thác vào ban đêm. Đến ngày 14-6 tiếp tục phát hiện thêm 6 hố hàm ếch sâu từ 2-5m. Ông Nhơn cho hay: Đến thời điểm này đã có khoảng 1.000 người khắp nơi đổ về Lộc Sơn khai thác vàng. Và đã xảy ra hiện tượng tranh giành khu vực khai thác dẫn đến đánh lộn gây mất an ninh trật tự.

UBND xã Lộc Sơn đã kiến nghị lên UBND huyện Phú Lộc, để có phương án hỗ trợ xã trong việc bảo vệ khu vực có vàng. Lực lượng công an huyện cũng đã có mặt tại hiện trường. Vậy nhưng, tình trạng khai thác vàng trái phép ở khu vực đồi Vinh Sơn vẫn còn diễn biến phức tạp.

Phan Lê


UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu công an tỉnh tăng cường lực lượng phối hợp với UBND huyện Phú Ninh khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn trên địa bàn xã Tam Lãnh - địa phương “nóng” về tình trạng vàng tặc tấn công Công ty Vàng Bồng Miêu để cướp quặng trong thời gian vừa qua. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. Đề nghị VKSND tỉnh, TAND tỉnh phối hợp với công an tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đưa ra xét xử lưu động vụ hàng trăm “vàng tặc” tấn công Công ty Vàng Bồng Miêu cướp quặng, đập phá tài sản hôm 23 và 24-8-2010, mới nhất ngày 13-6-2011, nhằm răn đe, giáo dục,…

N.Khôi

Tin cùng chuyên mục