(SGGP).- Theo Vụ hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính, Việt Nam sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với ô tô cũ với lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, sau đó tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16 và thuế trong hạn ngạch sẽ giảm về 0% vào năm thứ 16; thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất MNF trong cam kết WTO.
Ô tô cũ là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu nên mức hạn ngạch được xây dựng nhỏ để kiểm soát tốt số lượng ô tô cũ vào Việt Nam. Theo quy định hiện hành, tiêu chuẩn cho ô tô vào Việt Nam phải có thời hạn không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất, được đăng ký thời gian tối thiểu 6 tháng và đã chạy được khoảng 10.000km trở lên. Các công ty nhập khẩu xe ô tô cũ bắt buộc phải là nhà phân phối chính hãng hoặc đại lý chính hãng của các hãng sản xuất ô tô.
Cũng theo Bộ Tài chính, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường TPP được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3-5 năm như nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện, điện tử, cao su… Ngược lại, thịt các loại, bia rượu, đường, trứng, muối, xăng dầu, ô tô, sắt thép, một số loại linh kiện phụ tùng ôtô, phôi thép, săm lốp… sẽ bỏ thuế nhập khẩu sau khi TPP có hiệu lực 10-11 năm.
LẠC PHONG