Bà Park Geun-hye từ chối trả lời thẩm vấn

Ngày 26-12, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã từ chối tham gia cuộc thẩm vấn trong nhà tù liên quan đến cáo buộc bà nhận hàng tỷ won tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) nước này trong thời gian tại vị. 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chối trả lời thẩm vấn. Ảnh: Yonhap
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chối trả lời thẩm vấn. Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap dẫn lời 1 công tố viên Hàn Quốc cho biết, ông cùng 2 nhân viên điều tra thuộc Văn phòng Công tố Quận trung tâm thủ đô Seoul đã tới Trung tâm giam giữ Seoul, nơi bà  Park Geun-hye đang bị giam, vào sáng cùng ngày để tiến hành thẩm vấn cựu chính khách này. Tuy nhiên, bà Park Geun-hye đã từ chối trả lời mọi câu hỏi. 

Hồi tháng 3 vừa qua, bà Park Geun-hye đã bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất khỏi cương vị Tổng thống sau khi bà bị Quốc hội luận tội hồi tháng 9-2016 với 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park Geun-hye là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK.

Theo cơ quan chức năng Hàn Quốc, NIS đã thường xuyên dùng ngân quỹ của cơ quan này để chi trả cho 2 thư ký cấp cao của bà Park Geun-hye với khoản tiền lên tới 3,8 tỷ won (tương đương 3,5 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 5-2013 đến tháng 7-2016.  

Các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố 2 thư ký cấp cao dưới thời bà Park Geun-hye  là ông Ahn Bong-geun và Lee Jae-man cùng 3 lãnh đạo hàng đầu của NIS với cáo buộc đưa và nhận hối lộ. Cả 3 quan chức NIS đều thừa nhận đã thường xuyên đưa tiền cho 2 thư ký cao cấp của bà Park Geun-hye trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2016. 

Tin cùng chuyên mục