Bất cập cầu vượt bộ hành

SGGP
Cầu vượt dành cho người đi bộ tại TPHCM là nhu cầu tất yếu ở đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo an toàn giao thông người dân. Việc đầu tư thiếu chọn lọc đã dẫn đến tình trạng nơi cần không có, nơi có vắng người đi.

Theo kỹ sư giao thông Trần Văn Thịnh, với chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng, thành phố đã đầu tư nhiều cầu vượt bộ hành. Nhiều cầu đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn.

Trong số đó phải kể đến cầu vượt trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh, trước BV Ung bướu); cầu vượt trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh); cầu vượt trên đường Cống Quỳnh (quận 1, trước BV Từ Dũ)…

Bên cạnh các cầu vượt phát huy hiệu quả vẫn còn không ít cầu đầu tư tiền tỷ nhưng vắng bóng người qua lại, gây lãng phí. Phải kể đến cầu trên đường Đặng Văn Sâm trong Công viên Gia Định. Cầu đi qua tuyến đường nhỏ, gần giao lộ nên người dân đi tập thể dục thường chọn... băng qua đường.

Gần đó, cầu vượt trên đường Hoàng Minh Giám, đầu tư trên 11 tỷ đồng, cũng thưa người đi lại. Ông Vũ Ngọc Sơn, ngụ đường Bạch Đằng (quận Gò Vấp) cho biết, đây là cầu vượt quy mô, đẹp nhất nhì thành phố. Nhưng cầu nằm sát ngã tư, có đèn giao thông, nhiều người chờ đèn xanh để băng qua đường thay vì leo cầu. Đoạn đường Phạm Văn Đồng qua địa bàn quận Gò Vấp, quận Thủ Đức có nhiều cầu vượt bộ hành xây dựng hiện đại cũng vắng vẻ.

Bất cập cầu vượt bộ hành ảnh 1 Cầu vượt bộ hành trên đường Hoàng Minh Giám thưa vắng bóng người

Theo người dân, đường Phạm Văn Đồng đi giữa khu dân cư, hai bên hầu như không có trường học đại học, công sở, nhà máy… nên nhu cầu qua lại ít. Cầu xây dựng tiền tỷ nhưng mới đưa vào sử dụng một thời gian đã bị hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí.      

Trong khi nhiều nơi cầu vượt không có bóng người qua lại, còn các “điểm nóng” gần khu vực bệnh viện, trường đại học, bến xe, khu vui chơi giải trí, nhà máy xí nghiệp… đông người qua lại thì không có cầu vượt. Có cầu vượt còn quá tải như cầu vượt trên đường Nơ Trong Long, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), xa lộ Hà Nội (Suối Tiên, quận 9)…

Nhiều nơi rất cần cầu vượt bộ hành, như khu vực Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), Trường Đại học Luật TPHCM trên quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trên quốc lộ 1 (quận 12)…

Bà Nguyễn Thị Hoa, bán hàng ở đường Đinh Bộ Lĩnh, cho biết, mỗi ngày Bến xe miền Đông (cũ) đón đưa hàng ngàn người. Bao quanh bến xe đều là đường một chiều, người dân muốn ra vào bến phải băng qua đường rất nguy hiểm. Nếu có cầu vượt bộ hành, không chỉ thuận lợi, an toàn cho người dân mà còn hạn chế kẹt xe do lượng người xe ken đặc.

Cầu vượt tại nút giao Đại học Quốc gia TPHCM trên xa lộ Hà Nội chưa biết khi nào hoàn thành. Khu vực này tập trung hàng chục ngàn sinh viên, thêm BV Ung bướu mới xây dựng nên nhu cầu đi lại là rất lớn.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cử tri đề nghị đảm bảo y tế và điều kiện sống

Cử tri đề nghị đảm bảo y tế và điều kiện sống

Trước thềm kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khóa X, cử tri đã gửi gắm nhiều ý kiến, góp ý tâm huyết. Cử tri quan tâm nhiều về công tác kiểm soát dịch Covid-19, việc mở cửa lại trường học, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.

Bạn đọc viết

Hầm chui tràn ngập rác thải

Mặc dù báo chí phản ánh đã nhiều, chính quyền địa phương cũng đã cho gắn những tấm bảng “cấm đổ rác”, thế nhưng lối dẫn lên QL1A tại cửa hầm chui Linh Xuân (phường Linh Xuân, TP Thủ Đức, TPHCM) vẫn luôn trong tình trạng ô nhiễm môi trường bởi tràn ngập các bịch rác thải sinh hoạt do người dân thiếu ý thức mang ra vứt, đổ tràn lan (ảnh).

Cơ quan trả lời

Chậm xử lý vi phạm về đất đai

Bà Huỳnh Thị Uyên Thy (ngụ số nhà 109/1, Tổ dân phố 11, KP 6, phường Thạnh Xuân, quận 12) gọi điện đến Đường dây nóng Báo SGGP nêu bức xúc về việc chính quyền địa phương chậm xử lý sai phạm công trình xây dựng.

Từ thư bạn đọc

Cần điều chỉnh loa tập thể dục

Cách đây gần 10 năm, bức tường ở Cư xá Ngân hàng (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM) được dỡ bỏ. Khoảng đất trống tiếp giáp với đường Trần Xuân Soạn trở thành nơi rèn luyện sức khỏe cho nhân dân. Chính quyền địa phương đã trích kinh phí lát gạch và lắp đặt một số máy tập thể dục. 

Ý kiến

Lợi ích từ bảo hiểm xã hội tự nguyện

Trong suy nghĩ của nhiều người, chỉ có công nhân viên chức, lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước mới có điều kiện hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, với chính sách nhân văn và tạo mọi điều kiện cho người dân phát triển, chính sách BHXH tự nguyện dành cho tất cả các lao động từ người chạy xe ôm, bốc vác, hộ mua bán nhỏ ở các chợ truyền thống… đều được tham gia BHXH tự nguyện.