Bến xe khách Cần Thơ: Dùng dằng 6 năm không di dời

Từ năm 2009, TP Cần Thơ có chủ trương di dời được bến xe cũ Hùng Vương nhỏ hẹp, quá tải, ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực trung tâm, về bến xe mới 91B (trên quốc lộ 91B) đã xây dựng hoàn tất từ năm 2003, tại vị trí thuận lợi. Nhưng đến nay, dù hết hạn nhưng bến xe Hùng Vương vẫn hoạt động, chưa chịu di dời theo “lệnh” của UBND TP Cần Thơ. Vụ việc nhùng nhằng gây bức xúc trong dư luận suốt thời gian dài.

Bến xe khách Cần Thơ, trên đường Hùng Vương, vẫn chưa được di dời.

Chống “lệnh” của UBND TP?

Tháng 10-2014, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ ban hành quyết định công bố hoạt động bến xe cho bến xe Hùng Vương (hơn 4000m2) với quy mô bến xe loại 3 và được hoạt động đến ngày 31-12-2014. Trước đó, cuối tháng 4-2014, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kết luận thời hạn di dời bến xe Hùng Vương về bến xe 91B là 31-12-2014 để giao trả lại mặt bằng. Liên tiếp trong tháng 11 và 12-2014, Văn phòng UBND TP Cần Thơ có công văn về việc thu hồi đất bến xe Hùng Vương. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2015 nên Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng có công văn cho phép kéo dài thời hạn di dời đến hết ngày 3-1-2015. Nhưng hết thời điểm này, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý bến xe Hùng Vương) vẫn không chịu di dời. Ông Nguyễn Quang Huống, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ có văn bản kiến nghị, yêu cầu UBND TP Cần Thơ chỉ đạo việc thu hồi bến xe Hùng Vương theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về thu hồi đất; bồi hoàn giá trị tài sản cho cổ đông, giải quyết các chế độ, chính sách cho công nhân lao động làm việc tại bến xe. Khi nào giải quyết xong các vấn đề trên thì công ty sẽ bàn giao lại mặt bằng. Đồng thời, trong văn bản gửi UBND TP Cần Thơ, ông Huống còn đề nghị cho phép bến xe Hùng Vương được hoạt động đến sau Tết Nguyên đán 2015.

Liên quan đến việc thu hồi đất (hợp đồng cho thuê hàng năm) ở bến xe Hùng Vương, Sở Tài nguyên - Môi trường TP Cần Thơ đã hoàn tất các văn bản trình UBND thành phố ra quyết định thu hồi. Trung tâm phát triển quỹ đất Cần Thơ hoàn tất việc kiểm kê tài sản và đang tiến hành thẩm định giá trị tài sản, tính toán việc bồi thường, hỗ trợ cho công ty cũng như các doanh nghiệp vận tải hành khách. Ông Lê Văn Út Em, Trưởng phòng Quy hoạch - Kế hoạch (Sở TN-MT TP Cần Thơ) cho biết: Do vị trí bến xe Hùng Vương có quy hoạch làm công viên nên không cho thuê dài hạn mà thuê hàng năm. Giá thuê năm 2014 là hơn 1,4 tỷ đồng, năm 2010 chỉ 347 triệu đồng.

Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho hay: “Theo chỉ đạo của UBND TP, chúng tôi đang sắp xếp mời Công  ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ và các doanh nghiệp vận tải hành khách có đầu tư quầy vé, ki-ốt… tại bến xe Hùng Vương để họp và ghi nhận ý kiến và nguyện vọng, sau đó báo cáo lên UBND thành phố…”.

Xây thêm bến xe mới 400 tỷ đồng

Đáng nói là bến xe 91B có diện tích 31.000m², được xây dựng với mục đích chính là để di dời bến xe Hùng Vương về đây nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, ô nhiễm môi trường, đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị. Thế nhưng, năm 2009 bến xe này lại bị Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cắt 20.000m² để đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Đào tào và sát hạch lái xe cơ giới. Trong khi đó, tại thời điểm này, TP Cần Thơ đã có nhiều nơi đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới. Về việc này, khi chuyện đã rồi thì UBND TP Cần Thơ phê bình nghiêm khắc Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở TN-MT vì đề xuất chưa tới nơi tới chốn, chưa tròn trách nhiệm khi xem xét vị trí đặt trung tâm ở mặt bằng bến xe; thiếu cân nhắc khi cho rằng phù hợp và trong quy hoạch sử dụng đất, dẫn đến việc chuyển đổi công năng phần lớn diện tích đất của bến xe 91B.

Trong khi bến xe 91B khá khang trang, sử dụng không hết công năng, bến xe cũ Hùng Vương chưa di dời xong, thì giữa năm 2014, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ khởi công xây dựng thêm một bến xe mới khác, quy mô hiện đại nhất ĐBSCL với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Vụ việc càng gây thêm bức xúc cho dư luận tại địa phương. Dự án có quy mô hơn 10ha, khả năng mỗi ngày có thể đáp ứng cho khoảng gần 40.000 lượt hành khách, 1.000 lượt phương tiện các loại ra, vào. Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Quang Huống, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: Giai đoạn 1 dự án có diện tích 4ha, kinh phí đầu tư trên 200 tỷ đồng sẽ được rấp rút triển khai để kịp đưa vào khai thác vào cuối năm 2015.

Về vấn đề này, dư luận bức xúc cho rằng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch cũng như việc thực hiện kỷ cương, quy định tại TP Cần Thơ - một thành phố trực thuộc trung ương còn hạn chế, lỏng lẻo, xử lý chưa triệt để, đến nơi đến chốn. Việc quy hoạch, xây dựng một bến xe xứng tầm đô thị trung tâm vùng ĐBSCL là cần thiết. Nhưng tầm nhìn, quy mô, giai đoạn, thời điểm, hiệu quả khai thác thế nào cho hợp lý, không gây lãng phí, bức xúc kéo dài như thời gian vừa qua.

BÌNH ĐẠI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 20-1-2021 đã có 96.722.113 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.068.146 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.809.841 ca mắc, 411.520 tử vong; Ấn Độ: 10.596.442 ca mắc, 152.754 ca tử vong; Brazil: 8.575.742 ca mắc, 211.511 ca tử vong; Nga: 3.633.952 ca mắc, 67.220 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.544 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.406 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.