Bến xe Miền Đông: Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

Trong khi chờ đợi Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động, BXMĐ hiện hữu (quận Bình Thạnh) vẫn liên tục cải tiến, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Bến xe Miền Đông mới đang xây dựng tại quận 9, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Bến xe Miền Đông mới đang xây dựng tại quận 9, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Bến xe liên tỉnh lớn nhất thành phố

BXMĐ là bến xe đầu mối liên tỉnh lớn nhất trên địa bàn TPHCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách từ TPHCM tỏa đi các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc. Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên BXMĐ Nguyễn Cao Phú cho biết, bình quân mỗi ngày BXMĐ phục vụ 21.000 hành khách với hơn 1.100 lượt xe xuất bến; các ngày cao điểm lễ tết thì con số đó vọt lên đến 60.000 hành khách và 1.800 lượt xe xuất bến.

Không những giữ vững vai trò là bến xe đầu mối trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông thành phố, từ cuối năm 2018 đến nay, BXMĐ còn liên tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thông qua nhiều cải tiến, đổi mới chất lượng dịch vụ. Tháng 11-2018, BXMĐ đầu tư nâng cấp mạng wifi từ 600 lượt người truy cập lên hơn 20.000 lượt, đồng thời trang bị phần mềm khảo sát mức độ hài lòng của hành khách, đặt tại nhiều vị trí trong bến xe (như trước các quầy vé, phòng điều hành…) để hành khách phản ánh ý kiến về chất lượng phục vụ hành khách. Cũng trong cuối năm 2018, nhằm giảm thiểu tiếng ồn nơi công cộng, BXMĐ đã phát động thực hiện chương trình với tên gọi “BXMĐ không tiếng còi xe”, áp dụng cho tất cả các đơn vị vận tải hoạt động tuyến cố định, các tuyến xe buýt, các xe taxi hoạt động trong bến. Ông Nguyễn Cao Phú cho biết, sau khi triển khai, tiếng ồn còi xe trong BXMĐ đã giảm 95%. Những trường hợp còn bấm còi xe thường rơi vào tình huống hãng xe thay tài xế mới nên người mới chưa nắm quy định.

Đầu năm 2019, quy trình xuất bến có bước đột phá khi BXMĐ áp dụng phần mềm quản lý hiện đại theo đề án “Bến xe hiện đại”. Theo đó chuyển sang dùng công nghệ quản lý xe ra vào bến, gắn thẻ chip trên phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định để xe ra vào bến không dừng tại các cổng ra vào, nhờ thế rút ngắn thời gian chờ đợi của các xe khi ra vào cổng. Tháng 7 năm ngoái, BXMĐ đã đưa vào khai thác hệ thống máy rửa xe tự động áp dụng công nghệ 4.0, đặt tại cổng số 1 là cổng dành cho xe về bến. Trong chiều hướng tham gia bảo vệ môi trường, cuối năm 2019, BXMĐ phát động nhiều chương trình như chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông, thay chai nước nhựa phát cho hành khách bằng bình nước nóng lạnh và ly giấy sử dụng một lần.

Ông Nguyễn Cao Phú cho biết, hướng đến sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm tài nguyên, BXMĐ đang xúc tiến việc sử dụng năng lượng mặt trời và đặt kỳ hạn áp dụng là từ nay đến cuối năm. Dự kiến vào dịp lễ 30-4 tới, BXMĐ sẽ đưa vào hoạt động hệ thống máy bán vé tự động và cửa soát vé tự động. Với hệ thống bán vé tự động, hành khách có thể đặt vé online thông qua website của BXMĐ, hoặc mua tại 2 máy lấy vé tự động đặt trong bến. Trên vé đặt mua sẽ có mã số, khi đến cửa kiểm soát, hành khách chỉ cần áp vé lên máy kiểm soát thì cửa tự động mở cho hành khách vào khu vực lên xe. 

Bến xe miền Đông mới… chờ giờ G 

Được khởi công cách đây hơn 3 năm, công trình BXMĐ mới được hoạch định để trở thành một bến xe đầu mối hiện đại, thay thế BXMĐ hiện hữu, cũng như sẽ là bến xe đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức theo mô hình khu phức hợp. Bến xe mới có tổng diện tích 16ha, tọa lạc một phần tại phường Bình Thắng thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và một phần thuộc phường Long Bình, quận 9, TPHCM. Bên cạnh diện tích lớn, bến xe mới còn có thuận tiện khi nằm trên trục đường Xa lộ Hà Nội, vốn là tuyến giao thông huyết mạch tỏa đi các tỉnh, thành. Vị trí BXMĐ mới cũng nằm ở khu vực đầu tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Bên cạnh chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh, kết nối giao thông với nội thành TPHCM và vận chuyển hàng hóa, BXMĐ mới còn là trung tâm mua sắm, giải trí với dịch vụ đa dạng, bao gồm khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, khu vực ẩm thực… Tính hiện đại của BXMĐ mới được tham khảo từ các mô hình bến xe hiện đại của hai nền kinh tế hàng đầu châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng có sự cân chỉnh để phù hợp với điều kiện và các quy định quản lý giao thông đường bộ hiện hành của Việt Nam. Theo chiều hướng đó, khoa học công nghệ cũng được ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Chẳng hạn, áp dụng các phần mềm quản lý liên kết, bao gồm phần mềm quản lý xe ra vào bến, có sự kết nối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam; kiểm soát xe ra vào bến hoàn toàn tự động bằng thẻ từ; phần mềm tài chính kết nối với Tổng Công ty Samco - đơn vị chủ đầu tư dự án xây dựng bến xe mới; phần mềm bán vé trực tuyến; các dịch vụ thanh toán dưới nhiều hình thức (như thanh toán trực tiếp, thanh toán từ xa); phần mềm quản lý nhân sự; phần mềm quản lý văn phòng điện tử… Ngoài ra, BXMĐ mới còn dự kiến xây dựng ứng dụng trên điện thoại di động thông minh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ như tìm tuyến xe, giờ khởi hành, số chuyến, giá vé, đặt mua vé, đặt chỗ…

Khối nhà ga hành khách nằm trong gói dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ga Bến xe Miền Đông mới giai đoạn 1. Khối nhà này bao gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Tầng hầm B2 rộng 11.700m2 là nơi để xe và một phần bố trí các khu chức năng như phòng kỹ thuật, phòng máy bơm, bể nước ngầm, bể chữa cháy. Tầng hầm B1 cũng rộng 11.700m2 được bố trí làm sảnh đón khách đến, bãi đậu xe, khu kỹ thuật phụ trợ, các khu nhà vệ sinh. Dự kiến Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào khai thác trong nửa đầu năm nay. Trong giai đoạn đầu hoạt động, thành phố chỉ dời một số tuyến xe đi về giữa thành phố và các tỉnh phía Bắc chứ chưa làm đồng loạt cho tất cả các tuyến hiện có.

Tin cùng chuyên mục