Bị cáo Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù

Lúc 16 giờ 25 phút chiều 17-9, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM) mức án từ 8 đến 9 năm tù.
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chiều 17-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm trong giao đất, cho thuê đất tại khu “đất vàng” 8-12 đường Lê Duẩn (quận 1, TPHCM) tiếp tục phần thẩm vấn.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch hỏi bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue): Vì đâu bị cáo tin tưởng Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm có khả năng thực hiện dự án?.
Bị cáo Thúy trả lời: Tuy Công ty Hoa Tháng Năm mới thành lập 4 tháng nhưng có năng lực tài chính, đồng thời trước đó bị cáo đã có kinh nghiệm điều hành lĩnh vực khách sạn, nhà nghỉ của gia đình tại Hội An nên tin tưởng có khả năng này.
Bị cáo Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù ảnh 2 Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy tại tòa. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trả lời câu hỏi "Vì sao ngày 19-1-2011, Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (gồm các cổ đông là Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM, Công ty Hoa Tháng Năm, 4 công ty đang thuê đất tại khu đất 8-12 Lê Duẩn) có văn bản số 01/CV-HCNS/2011 do Lê Thị Thanh Thúy ký, gửi Thường trực UBND TPHCM cùng bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM và bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị được áp dụng hai hình thức cho thuê đất và giao đất đối với khu đất số 8-12 Lê Duẩn khi thực hiện nghĩa vụ tài chính?”, bị cáo Thúy cho biết: “Do đề xuất của chị Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TPHCM, đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã) với tư cách đại diện cổ đông góp vốn vào Công ty Lavenue, sau đó các thành viên trong HĐQT thống nhất điều này”.
Ngoài ra, bị cáo Thúy cũng nói rằng hoàn toàn không đồng ý với quy kết của cáo trạng rằng Công ty Hoa Tháng Năm xin tham gia dự án để được ưu ái, vì bị cáo không trục lợi gì. “Tôi là nhà đầu tư, được Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM mời tham gia đầu tư vào dự án, ông Tài (bị cáo Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM) không cho tôi gì hết và cũng không có ai cho tôi thứ gì”, bị cáo Thúy khẳng định.
Bị cáo Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù ảnh 3 Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
* Lúc 16 giờ 25 phút, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã nêu quan điểm về vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, khu nhà, đất số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1 TPHCM là tài sản Nhà nước. Ngày 20-11-2007, UBND TPHCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ tại khu đất này. UBND TPHCM giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM thanh lý hợp đồng cho thuê, thu hồi và quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị tiến hành đầu tư xây dựng dự án; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các bước đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, tham mưu UBND TPHCM quyết định lựa chọn chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn để đầu tư vào khu đất 8-12 đường Lê Duẩn, không áp dụng hình thức liên doanh.

Trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn, các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Lê Thị Thanh Thúy, Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy quận 2, vào thời điểm xảy ra vụ án giữ chức Trưởng Phòng Quy hoạch sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM) đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Cụ thể: chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án; quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án và cho thanh lý nhà số 12 đường Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản, tạo điều kiện cho bị cáo Lê Thị Thanh Thúy được tham gia thực hiện dự án, dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với số tiền hơn 1.927 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù ảnh 4 Bị cáo Đào Anh Kiệt tại tòa. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tại phiên tòa này, các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam, Trương Văn Út thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy không thừa nhận hành vi vi phạm nhưng đã thừa nhận đã ký các văn bản xin được tham gia dự án. Do vậy, cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố các bị cáo là có căn cứ.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thành Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật để chuyển quyền sở hữu khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân, dẫn đến thất thoát, lãng phí về tài sản cho Nhà nước nên phải chịu trách nhiệm chính.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy với vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động bị cáo Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út với vai trò đồng phạm, đã thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Thành Tài đề xuất UBND TPHCM chấp thuận những đề nghị vi phạm pháp luật, gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước.

Đại diện Viện KSND TPHCM cũng cho rằng thiệt hại vụ án đã được ngăn chặn. Đề nghị hủy bỏ việc giao đất, cho thuê đất khu đất 8-12 Lê Duẩn đối với Công ty Lavenue, thu hồi khu nhà, đất trên trả lại cho Nhà nước. Đối với số tiền hơn 647 tỷ đồng Công ty Lavenue đã nộp vào ngân sách Nhà nước, công tố viên đề nghị: tịch thu 335,5 tỷ đồng của Công ty Hoa Tháng Năm, thu hồi 157 tỷ đồng của Công ty Quản lý nhà TPHCM trả lại cho ngân sách Nhà nước, số tiền còn lại trả cho Công ty Kido).

Bị cáo Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù ảnh 5 Luật sư Trương Trọng Nghĩa (áo trắng) và bị cáo Nguyễn Thành Tài tại tòa. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Nêu các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo, đại diện Viện KSND TPHCM đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt mức án cụ thể về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với từng bị cáo như sau:

- Nguyễn Thành Tài từ 8 đến 9 năm tù;
- Lê Thị Thanh Thúy từ 7 đến 8 năm tù;
- Đào Anh Kiệt từ 6 đến 7 năm tù (tổng hợp với mức án 6 năm 6 tháng tù đang chấp hành trong vụ án khác thành từ 12 năm 6 tháng tù đến 13 năm 6 tháng tù);
- Nguyễn Hoài Nam từ 5 đến 6 năm tù;

- Trương Văn Út từ 3 đến 4 năm tù (tổng hợp với mức án 5 năm tù đang chấp hành trong vụ án khác thành từ 8 đến 9 năm tù);

Sau khi công tố viên đề nghị mức án với các bị cáo, các luật sư bắt đầu phần bào chữa.

Tin cùng chuyên mục