Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là mùa các tỉnh ven biển Nam Trung bộ đón khách quốc tế, trong đó rất đông khách Nga. Tại Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận, khách Nga đang là một thị trường lớn.
Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận, trong tổng số 291.000 du khách quốc tế đến nghỉ dưỡng tại Bình Thuận trong 10 tháng đầu năm 2013 đã có khoảng 80.000 du khách Nga.
Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Du lịch Ánh Dương, cho biết: trong 6 tháng mùa du lịch cao điểm nghỉ đông (từ tháng 11-2013 đến hết tháng 4-2014), dự kiến công ty sẽ đưa từ 140.000 - 150.000 khách Nga và một số nước lân cận trong khối Liên Xô cũ đến Việt Nam, trong đó, riêng Bình Thuận chiếm 30% - 35%. Hiện nay, có nhiều hãng lữ hành quốc tế đưa khách Nga đến Việt Nam, riêng Công ty du lịch Pegas Touristik (Nga) dù mới đưa khách Nga đến Việt Nam khoảng 2 năm nay nhưng đã có những bước phát triển, hiện đang dẫn đầu về số lượng khách Nga đến Bình Thuận.
So với các trung tâm du lịch khác, Bình Thuận có hạn chế về giao thông đối ngoại (không có sân bay, cảng biển) nhưng lượng khách Nga và các nước nói tiếng Nga đến Bình Thuận vẫn tăng trưởng đều từ năm 2006 đến nay. Khách du lịch Nga đến Bình Thuận thường theo tour của các hãng lữ hành quốc tế hoặc đi tự do, thời gian lưu trú tại đây ngày càng dài hơn, chi tiêu bình quân khoảng 2.000.000 đồng/khách/ngày.
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, bên cạnh việc có nhiều đơn vị lữ hành quốc tế uy tín như Ánh Dương, Biblio Globus, Focus Asia, GSO Travel, Vietsea Tourist…, khách Nga chọn điểm đến Mũi Né – Bình Thuận còn do địa phương tiếp tục đầu tư nâng chất lượng các sản phẩm du lịch, xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, tăng cường đào tạo tiếng Nga, liên kết quảng bá, xúc tiến tại thị trường Nga.
Tuy muộn hơn Bình Thuận, nhưng đến nay khách Nga đã biết và thân thiết với biển Khánh Hòa. Có thể nói, vịnh Nha Trang là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Nha Trang cũng là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Bây giờ, các khách sạn, đường phố, bãi biển Nha Trang rất đông khách Nga, tiếng Nga đã được in cùng với tiếng Việt, tiếng Anh trên các bảng hiệu nhà hàng. Theo thống kê, năm 2012, Khánh Hòa đón 80.000 lượt khách Nga. Năm 2013, Khánh Hòa đã đón 150.000 lượt khách Nga.
Một trong những lợi thế của Khánh Hòa là có cảng biển, sân bay Cam Ranh và có đường bay thẳng từ Nga sang. Hơn nữa Nha Trang vốn đã là một địa chỉ du lịch nổi tiếng, hạ tầng và dịch vụ khá tốt, nên cũng nhanh chóng thu hút một lượng lớn khách Nga và chiều hướng tăng trưởng sẽ rất tốt. Trong kế hoạch, việc đào tạo tiếng Nga cho những người quản lý, phục vụ trong ngành du lịch được đặc biệt chú trọng. Dự kiến, ngân sách của tỉnh sẽ chi hơn 6,3 tỷ đồng để đào tạo, bồi dưỡng tiếng Nga với mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 40% cán bộ, viên chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch, khoảng 70% cán bộ quản lý, 50% nhân viên trong các khách sạn, công ty lữ hành biết tiếng Nga.
Hiện vùng biển hoang sơ Ninh Thuận cũng đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách Nga. Không phố phường đô hội như Nha Trang, nhưng cái vắng lặng của biển Ninh Chữ lại cho du khách cảm giác thư thả, nghỉ ngơi êm ả với nắng vàng, cát trắng. Tại Ninh Thuận, lượng du khách Nga cũng đang tăng nhanh. Giám đốc Sở VH-TT-DL Ninh Thuận, ông Phan Quốc Anh, cho biết Ninh Thuận có hơn 105km bờ biển và còn rất hoang sơ, đó là sự lựa chọn tốt cho khách Nga. Bên cạnh đó, Ninh Thuận còn đa dạng về các loại hình du lịch văn hóa, đặc biệt là văn hóa Chăm, đó cũng là sự lựa chọn tốt cho du khách phương Tây. Chính vì khai thác tốt lượng khách Nga, nên từ đầu năm đến nay, đã có 72.300 lượt khách Nga đến Ninh Thuận, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Hiện ngành du lịch đang chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để đón khách Nga đến nghỉ đông. Dự kiến sẽ thu hút hơn 30.000 lượt khách Nga đến Ninh Thuận trong dịp nghỉ đông này. Với thời gian nghỉ dưỡng của du khách Nga trung bình khoảng 14 ngày, đó là cơ hội để ngành du lịch Ninh Thuận, vốn còn non yếu có cơ hội chuyển mình.
NGUYÊN VŨ - VĂN NGỌC