(SGGP).- Tại phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TPHCM ngày 9-11, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Quân khu 7 thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng đã thông tin về nguyên nhân 4 vụ rơi máy bay quân sự năm 2016.
Cụ thể, vụ rơi máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết hộp đen đã vỡ, phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra, hiện chưa có kết quả. Nhưng bước đầu đã xác định nguyên nhân chủ quan là do quá trình bay, hai phi công có những thao tác không thống nhất với nhau.
Vụ rơi máy bay CASA-212 số hiệu 8983 khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay Su-30MK2, trong quá trình bay phát hiện vật thể lạ, phi công máy bay CASA-212 số hiệu 8983 là đại tá Lê Kiêm Toàn đã quyết định bay thấp.
Hiện trường máy bay L-39 rơi ở Phú Yên. Ảnh: Nhật Huy
Sau đó do thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, nên sóng cuốn luôn máy bay; hộp đen hiện đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm. Vụ rơi máy bay L39 tại Phú Yên, khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.
Đối với vụ rơi trực thăng EC130T2 số hiệu VN T8632 tại núi Dinh (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu), là chuyến bay huấn luyện điều khiển trực thăng. Đây là chiếc máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam để xác định nguyên nhân, đến nay chưa có kết quả cuối cùng.
Thẳng thắn nhìn nhận số vụ tai nạn máy bay tăng đột biến trong năm 2016 đã gây tổn thất nghiêm trọng cho Không quân Việt Nam, Bộ Quốc phòng cho biết đã chỉ đạo xử lý đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các khâu và đã xử lý kỷ luật hơn 40 đồng chí, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói: “Công tác lãnh đạo chỉ đạo an toàn bay có vấn đề. Do lỗi chủ quan, trước năm 2014, ít vụ tai nạn máy bay nên đã có tâm lý chủ quan trong bảo đảm an toàn bay, rút kinh nghiệm chưa đến nơi đến chốn, tai nạn xảy ra liên tiếp nhưng không được rút kinh nghiệm cụ thể”.
Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan đơn vị. Đồng thời tiến hành rà soát chất lượng máy bay, chất lượng nhà trường và đơn vị.
Bộ Quốc phòng cũng đã đề ra kế hoạch, phương án đưa cán bộ công nhân viên đi đào tạo trong và ngoài nước để đảm bảo hiện đại đồng bộ lực lượng không quân và có phương án sửa chữa tăng hạng máy bay; kiến nghị Đảng và Nhà nước tăng cường mua sắm thiết bị để bảo đảm an toàn bay.
ANH PHƯƠNG