Bộ Quốc phòng trả về Sơn La, Hòa Bình 7 thí sinh có điểm thi gian lận

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, sáng 25-4, các học viện, trường sĩ quan trong Quân đội công bố quyết định buộc thôi học và bàn giao 7 thí sinh về Ban Chỉ huy Quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, nơi phát lệnh gọi thí sinh nhập ngũ, do bị giảm điểm sau khi chấm thẩm định.

Sau khi nhận được thông tin về các thí sinh có sự thay đổi điểm khi chấm thẩm định, Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các học viện, trường sĩ quan trong quân đội phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, Sở D-ĐT tỉnh Sơn La tổ chức kiểm tra, rà soát danh sách các thí sinh trúng tuyển.

Qua rà soát, đã phát hiện 11 thí sinh nằm trong danh sách các thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường sĩ quan trong quân đội có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định (7 thí sinh dự thi tại Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, 4 thí sinh dự thi tại Hội đồng thi tỉnh Sơn La); trong đó, 2 thí sinh không đến nhập học (Học viện Hậu cần 1 thí sinh, Trường Sĩ quan Phòng hóa 1 thí sinh); 1 thí sinh đến nhập học tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, nhưng do thí sinh vi phạm quy định sơ tuyển, Bộ Quốc phòng đã buộc thôi học, trả về địa phương từ tháng 10-2018.

Bộ Quốc phòng nhất trí với đề nghị của các học viện, trường sĩ quan buộc thôi học, trả về địa phương đối với 7 thí sinh bị giảm điểm sau khi chấm thẩm định có tổng điểm thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển. Cụ thể: Học viện Kỹ thuật Quân sự: 3 thí sinh; Học viện Hậu cần: 2 thí sinh; Trường Sĩ quan Chính trị: 1 thí sinh; Trường Sĩ quan Không quân: 1 thí sinh.

Bộ Quốc phòng cũng cho phép 1 thí sinh được tiếp tục học tập tại Học viện Khoa học Quân sự, vì lý do môn Văn giảm điểm từ 7,75 xuống 5,75; các môn thi khác không thay đổi kết quả; sau khi chấm thẩm định thí sinh vẫn đủ điều kiện tốt nghiệp trung học phổ thông và đủ điểm trúng tuyển; Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản gửi Học viện Khoa học Quân sự, kết quả điều tra cho đến nay chưa có căn cứ xác định sai phạm của thí sinh này.

Trong thời gian tiếp theo, nếu Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an hoặc các cơ quan chức năng khác phát hiện thí sinh có vi phạm quy chế thi, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục xử lý theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và quy định tuyển sinh quân sự của Bộ Quốc phòng.

Trước đó, theo tìm hiểu của báo chí, thủ khoa và á khoa của Học viện Hậu cần năm 2018 đều là thí sinh Hòa Bình. Các thí sinh này đều có mức điểm nâng lên từ 14 – 18 điểm. Thủ khoa Học viện Kỹ thuật Quân sự là thí sinh tỉnh Sơn La…

Trước đó, Bộ Công an đã trả về Sơn La, Hòa Bình tổng cộng 53 thí sinh nằm trong danh sách có điểm thi bị điều chỉnh. Khác với các trường quân đội, ngành công an buộc thôi học tất cả các thí sinh nằm trong danh sách này, dù điểm chấm thẩm định đủ điểm vào trường hay không.

Theo quy định của Quy chế THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, các thí sinh liên quan nói trên vẫn có thể được đăng ký dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Tuy nhiên, Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho rằng, việc các thí sinh này có được tham gia đăng ký sơ tuyển vào các trường công an nhân dân hay không thì Bộ Công an vẫn phải xem xét vì việc xét tuyển vào ngành còn phải tính đến các yếu tố khác như phẩm chất chính trị, đạo đức.

Tin cùng chuyên mục