Tham dự có hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà giáo dục đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới. Nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển, đặc biệt là giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khu vực châu Mỹ La-tinh cũng tham dự diễn đàn.
Diễn đàn do UNESCO phối hợp với Bộ GD-ĐT Việt Nam và Ủy Ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức, với sự đồng hỗ trợ của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) của Nhật bản, thông qua Quỹ tín thác Nhật Bản UNESCO dành cho Chương trình hành động toàn cầu giáo dục vì sự phát triển bền vững và Trung tâm Giáo dục vì sự hiểu biết quốc tế châu Á Thái bình dương (APCEIU).
Trong khuôn khổ của Diễn đàn sẽ diễn ra 7 phiên họp toàn thể; 4 phiên thảo luận nhóm. Các phiên họp toàn thể và thảo luận nhóm sẽ có tính tương tác cao nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác và mở rộng các cơ hội kết nối mạng lưới xung quanh các vấn đề nêu trên, đồng thời thảo luận và thúc đẩy đối thoại cũng như chia sẻ thông tin và kiến thức thực tiễn.
Đại biểu tham gia cùng nhau chia sẻ những phương thức tiếp cận sáng tạo, có tính khả thi để giải quyết những tồn tại và khai thác triệt để tiềm năng từ ba phạm vi của lĩnh vực học tập, nhằm đạt mục tiêu Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, có liên quan chặt chẽ tới giáo dục công dân toàn cầu.
Đặc biệt, diễn đàn cũng sẽ dành thời gian cho giáo viên và học sinh lên tiếng về nhu cầu của họ, đối thoại toàn thể về nhu cầu nào cần được cải thiện hay thay đổi trong bối cảnh hệ thống giáo dục hiện nay.
Tại phiên khai mạc diễn đàn sáng 2-7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, Diễn đàn lần này là để thảo luận và tìm giải pháp thiết thực cho giáo dục vì một thế giới bền vững. “Trong 50 năm qua, dân số thế giới đã tăng hơn gấp đôi. Làm thế nào để phát triển kinh tế xã hội có thể thỏa mãn nhu cầu của chúng ta mà không làm tổn hại đến các thế hệ tương lai? Đó là câu hỏi mà tất cả chúng ta cần phải trả lời”, Bộ trưởng nêu câu hỏi.
Theo ông, sau một thập kỷ giáo dục vì sự phát triển bền vững của Liên hiệp quốc từ năm 2005 đến 2014, hiện nay, giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) là trung tâm của Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Nhưng kết quả thời gian qua vẫn chỉ là khởi đầu nhằm tiến tới các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và tầm nhìn dài hơn.
“Trong giai đoạn tiếp theo, mỗi học sinh cần phải được học về sự phát triển bền vững từ các giáo viên được đào tạo cơ bản, thông qua các các chương trình giáo dục và nguồn lực đầu tư phù hợp. “Không thể nhanh chóng đưa ra các giải pháp tối ưu, nhưng việc đưa ra các cam kết và mục tiêu đúng đắn sẽ giúp chúng ta đi được đúng hướng”.
Một trong vấn đề mà chương trình giáo dục phổ thông mới mà Việt Nam phải quan tâm, đó là làm thế nào giáo dục tiếp cận và phục vụ tất cả mọi người; cập nhật chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai; biến việc học tập thành một hành trình suốt đời; hỗ trợ sáng tạo và đổi mới; nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.
“Đó cũng là vấn đề không chỉ dành cho Việt Nam mà còn cho các quốc gia khác. Đó cũng là điều mà chúng ta hy vọng Diễn đàn này sẽ là nơi chia sẻ nhiều kinh nghiệm và sáng kiến, mở ra cho tất cả chúng ta những hiểu biết, cách tiếp cận mới và mở rộng các mối quan hệ giữa các bên”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam nhấn mạnh.