Bức tranh tương phản về an toàn giao thông

Là khu vực tập trung đông dân cư, có kinh tế - xã hội phát triển nên đi cùng với tăng trưởng kinh tế nhưng nỗi lo tai nạn giao thông (TNGT) luôn là vấn đề được các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ quan tâm. Trong khi có tỉnh làm rất tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) với số lượng các vụ tai nạn cùng số người thương vong giảm mạnh thì có tỉnh, TNGT vẫn diễn biến phức tạp với số người chết và bị thương gia tăng ở mức đáng lo ngại.

Là khu vực tập trung đông dân cư, có kinh tế - xã hội phát triển nên đi cùng với tăng trưởng kinh tế nhưng nỗi lo tai nạn giao thông (TNGT) luôn là vấn đề được các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ quan tâm. Trong khi có tỉnh làm rất tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) với số lượng các vụ tai nạn cùng số người thương vong giảm mạnh thì có tỉnh, TNGT vẫn diễn biến phức tạp với số người chết và bị thương gia tăng ở mức đáng lo ngại.

Một vụ tai nạn giao thông giữa xe lửa và xe du lịch xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Nơi giảm sâu, nơi tăng mạnh

Trong năm 2016, tỉnh Tây Ninh đã được Ủy ban Giao thông quốc gia khen thưởng về thành tích khống chế TNGT giảm sâu trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Và qua quý 1-2017, tỉnh này lại tiếp tục là điểm sáng về ATGT của khu vực với con số rất ấn tượng: Toàn tỉnh xảy ra 39 vụ TNGT, làm chết 9 người, bị thương 43 người; so với cùng kỳ năm trước, dù chỉ giảm 3 vụ (-7,1%) nhưng lại giảm tới 10 người chết (-52,6%). Với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tình hình cũng khá sáng sủa khi TNGT giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí: Toàn tỉnh xảy ra 157 vụ TNGT, giảm 48 vụ (-23%), giảm 16 người chết (-22%) và giảm 72 người bị thương (-31%). Đây cũng là hai địa phương có lượng khách du lịch lui tới thường xuyên với số lượng hàng triệu lượt khách/năm, trong đó có đợt cao điểm Tết Nguyên đán nên những con số trên thực sự là thông tin tốt lành cho du khách có nhu cầu tham quan du lịch trong thời gian còn lại của năm 2017.

Ngược lại với những gam màu sáng trên thì tình hình ATGT tại tỉnh Đồng Nai vẫn tiếp tục là một ẩn số với những diễn biến đáng lo ngại. Số liệu của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (thuộc Công an tỉnh Đồng Nai) cho thấy: Toàn tỉnh xảy ra 97 vụ TNGT đường bộ làm 78 người chết, 77 người bị thương; so với cùng kỳ, số vụ giảm 1 vụ nhưng số người chết tăng 2 và số người bị thương tăng đến 6 người. Về đường sắt xảy ra 3 vụ, giảm 1 vụ nhưng lại tăng 2 người chết và tăng 6 người bị thương. Nếu phân chia nhỏ ra từng địa bàn thì có huyện như Định Quán, TNGT tăng đột biến cả số vụ lẫn số người chết và người bị thương (xảy ra 6 vụ làm 7 người chết, 6 người bị thương); so sánh với cùng kỳ thì con số vụ TNGT tăng 500%, số người chết tăng 600%. Kế tiếp là địa bàn huyện Long Thành xảy ra 8 vụ TNGT, tăng 4 vụ (100%) và làm chết 5 người (tăng 66,6%); trong đó, trên tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây xảy ra 2 vụ  làm 1 người chết và 19 người bị thương.

Và ngay cả với địa bàn tỉnh Tây Ninh, toàn tỉnh giảm sâu trên 2 tiêu chí số vụ và số người chết nhưng cá biệt tại TP Tây Ninh và huyện Châu Thành, số người chết vì TNGT vẫn tăng lần lượt 50% và 100%.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền

Kinh nghiệm từ Tây Ninh cho thấy, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm của các ngành chức năng thì công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm ATGT phải được xem là trọng tâm bằng nhiều hình thức, phương tiện phong phú. Và trong các lực lượng thì vai trò của lực lượng CSGT vẫn là chủ công và đòi hỏi phải có sự đổi mới trong công tác bố trí, phân công lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhất là trên những tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT thì luôn phải có mặt CSGT tuần tra trên đường; bên cạnh xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT thì vừa nhắc nhở, giáo dục với các trường hợp không cố ý, có thái độ cầu thị.

Theo đại tá Lê Tôi Sủng (Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chính nhờ có sự sắp xếp, điều chuyển nhân sự, tập trung cho lực lượng CSGT tuần tra trên đường ở những tuyến đường trọng điểm mà TNGT trên địa bàn tỉnh trong quý 1-2017 đã giảm thấy rõ so với cùng kỳ, tạo thêm sự yên tâm cho người và các phương tiện tham gia lưu thông, nhất là du khách khi đến Vũng Tàu du lịch, nghỉ dưỡng.

Thời gian của năm 2017 còn dài và còn những kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và nghỉ hè, nghỉ lễ 2-9 đang ở phía trước nên ở một số địa bàn mà tiêu biểu là Đồng Nai thì TNGT vẫn đang là một ẩn số đòi hỏi phải có những biện pháp mạnh, có hiệu quả tức thì, nhất là với tuyến đường sắt độc đạo Bắc - Nam đi qua, mỗi khi TNGT nghiêm trọng là ngay lập tức làm toàn tuyến bị đứt mạch. Và một trong những giải pháp được UBND TP Biên Hòa đưa ra là quy định gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Theo đó, ngoài việc chỉ đạo rà soát lại tất cả các đường ngang dân sinh, tiến hành lắp đặt gờ giảm tốc, rào chắn, phân công lực lượng cảnh giới; triển khai làm rào chắn các đường ngang phức tạp, đông người qua lại tại các phường như Bửu Hòa, Long Bình, Quyết Thắng, làm các đường gom tại những điểm có đường ngang dân sinh với cự ly gần thì lãnh đạo địa phương này sẽ quy trách nhiệm, kỷ luật cac chủ tịch phường, xã nếu để xảy ra TNGT đường sắt, nhất là TNGT nghiêm trọng gây chết người.

VĂN PHONG

Tin cùng chuyên mục