Bùng nổ MV ca nhạc: “Cám, vàng” lẫn lộn

“Cứu cánh” của ca sĩ trẻ
Bùng nổ MV ca nhạc: “Cám, vàng” lẫn lộn

Nối gót Zing Music Awards, giải thưởng âm nhạc trực tuyến đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại, Làn sóng xanh năm 2013 cũng đã đưa hạng mục MV (Music Video) vào hệ thống giải thưởng của mình. Điều này phản ánh một thực tế của thị trường âm nhạc hiện tại với lượng MV phát hành nhiều đến mức choáng ngợp.

Ái Phương trong MV Hai thế giới.

Ái Phương trong MV Hai thế giới.

“Cứu cánh” của ca sĩ trẻ

Gần 1 năm sau khi giành ngôi vị quán quân chương trình Giọng hát Việt, Hương Tràm gần như chỉ nhắc nhớ hình ảnh của mình chủ yếu bằng các MV phát hành online. Lý giải về điều này, đại diện truyền thông của cô cho biết: “Trong bối cảnh có rất nhiều ca sĩ tham gia thị trường như thế này thì việc thăm dò khán giả thông qua các single, MV là điều cần thiết. Đối với Hương Tràm, việc tung ra các MV còn là cách nhắc nhớ hình ảnh của cô sau khi hiệu ứng từ cuộc thi giảm dần trước khi quyết định tung ra album trong thời gian tới”. Quả thật, MV hiện có thể xem là cứu cánh của các ca sĩ trẻ, những gương mặt mới muốn giới thiệu mình ra thị trường bởi dễ dàng thực hiện, chi phí tiết kiệm nhất có thể mà hiệu quả thì đôi khi vượt quá mong đợi. Cứ nhìn toàn cảnh giải thưởng Zing Music Awards những năm qua sẽ rõ. Rất nhiều giọng ca đĩnh đạc bước ra thị trường hoàn toàn từ bệ phóng là những sản phẩm online. Thậm chí những cái tên được vinh danh năm nay như Justa Tee, Yanbi, Mr Siro… đa phần đều bước ra từ thế giới online. Ở đó, không cần PR quá lời, không cần họp báo rầm rộ, có những cái tên luôn được khán giả chờ đợi và đón nhận khi họ tung ra sản phẩm âm nhạc mới.

Phải thừa nhận, khi mà việc phát hành các sản phẩm âm nhạc trên các kênh trực tuyến ngày càng dễ dàng và tiện lợi thì việc các MV ra đời như nấm sau mưa là điều dễ hiểu. Chưa kể, với sự ra đời của khá nhiều kênh truyền hình chuyên về âm nhạc như MTV Việt Nam, Yan TV hay những kênh truyền hình nhắm vào giới trẻ như Yeah 1… cũng góp phần kích thích sự bùng nổ của các MV ca nhạc.

Không chỉ các ca sĩ trẻ, gương mặt mới mà ngay cả những tên tuổi hàng đầu cũng liên tục ra MV như một cách khẳng định mình. Tuy nhiên, khác với những ca sĩ trẻ, MV của những tên tuổi như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Thu Minh… luôn được thực hiện với mức độ đầu tư lớn như một sự khẳng định chứ không đơn thuần là cuộc chơi cho có. Mỗi lần ra MV với các ca sĩ này đều là những bước tính toán kỹ lưỡng trong hành trình chinh phục công chúng và quả thật, khá nhiều trong số đó đã thật sự thành công, mà nổi bật nhất có lẽ là Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm. Mỗi MV của họ đều được người hâm mộ chờ đợi và luôn có lượt người truy cập thuộc hàng “khủng” trên youtube hoặc các trang nghe nhạc trực tuyến.

Mỹ Tâm trong MV Em phải làm sao.

Mỹ Tâm trong MV Em phải làm sao.

Từ khoe thân, hài đến đả kích

Theo phía MTV Việt Nam cho biết, trong năm 2013 họ đã phát khoảng 500 MV sản xuất trong năm 2013. Với kênh Yan TV, con số này nằm ở khoảng 250-300 MV (chưa kể những MV phát hành riêng trên trang web của Yan TV). Trong khi đó, số lượng MV được phát hành trên website âm nhạc trực tuyến lớn nhất hiện nay, Zing MP3, là 2.000 MV, đó là đã lọc bớt những MV “rác” chứ nếu không con số này sẽ còn lớn hơn nữa. Đó là chưa kể lượng MV trên các kênh âm nhạc và các trang web nghe nhạc trực tuyến khác như nhaccuatui.com, keeng.vn…

Quả thật, với một lượng lớn nếu không nói là khổng lồ của các MV ra đời như thế, chất lượng là điều đáng bàn. Như thừa nhận của đại diện Zing MP3, dù đã lọc khá nhiều MV “rác” nhưng trong số 2.000 MV được đưa lên trang này chất lượng cũng thuộc loại thượng vàng hạ cám. Chưa kể, trong mớ bòng bong hỗn loạn ấy, để gây chú ý, chủ nhân các MV bắt đầu tung “chiêu” để gây chú ý. Nở rộ nhất có lẽ là trào lưu khoe thân nóng bỏng, khai thác triệt để những cảnh giường chiếu nhạy cảm. Không chỉ những mỹ nhân nóng bỏng, táo bạo như Trà Ngọc Hằng, Ngô Thanh Vân, Angela Phương Trinh… mà đến cả các ca sĩ nam cũng chuộng hình thức này như Cao Thái Sơn, Noo Phước Thịnh và thậm chí đến cả Đàm Vĩnh Hưng!

Trong cuộc đua thu hút ánh nhìn của khán giả, nhiều ca sĩ chọn hài như một phương cách. Một trong những ca sĩ để lại dấu ấn với trào lưu này là ca sĩ Minh Quân khi bất ngờ liên tiếp tung ra các MV hài (Những cô nàng ham vật chất và Cô gái dễ thương) với sự đầu tư khá bài bản, từ viết lời cho ca khúc đến quy tụ những gương mặt hài, người mẫu hot… Cựu thành viên nhóm 365 Tronie cũng kết hợp với Kay Trần để thực hiện MV hài rầm rộ mang tên Thanh niên nghiêm túc nói về trạng thái “ế ẩm” của giới trẻ hiện nay. Ngay cả một trong những ngôi sao hàng đầu hiện nay như Mỹ Tâm cũng gây ngạc nhiên khi tung ra MV Vì em quá yêu anh với nhiều yếu tố hài hước, thú vị. Không dừng lại với yếu tố hài, xu hướng tung MV chế giễu, đả kích cũng được một số ca sĩ tận dụng. Điển hình là nhóm MTV với MV Nói chung là... (Chuyện chàng say) được cho là nhắm vào ca sĩ Cao Thái Sơn với phát ngôn “Tôi chuẩn man” và cô nàng Ngọc Trinh với câu nói “bất hủ”: Không tiền thì cạp đất mà ăn à và MV Tại sao bạn đến trái đất này nhắm vào các nhân vật nhiều tai tiếng của showbiz Việt năm qua, như: Bà Tưng, Long Nhật, Angela Phương Trinh...

MV là xu hướng tất yếu của trào lưu nhạc số hiện nay, thế nhưng điều băn khoăn là hiện việc phát hành gần như thả nổi, chỉ trong chờ vào ý thức của người biên tập các kênh truyền hình và website nghe nhạc là chủ yếu. Điều đó nảy sinh không ít lo ngại bởi đối tượng tương tác của các MV trên đa phần là giới trẻ, rất dễ bị tác động và bắt chước mà điển hình là vụ việc clip Anh không đòi quà lan tràn thời gian qua đến mức cơ quan chức năng ở một số địa phương phải áp dụng biện pháp phạt là một cảnh báo điển hình.

GIA BÌNH

Tin cùng chuyên mục