Các bị cáo vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói lời xin lỗi muộn màng

Sáng 2-12, sau gần 2 tuần xét xử, phiên xét xử sơ thẩm vụ án gây thiệt hại hơn 811 tỷ đồng của nhà nước xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dự án) chuẩn bị tuyên án. Trước khi nghị án, 36 bị cáo được nói lời sau cùng.
Trình bày tại tòa, 2 bị cáo là cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào đều thừa nhận hành vi và tỏ ra ăn năn, hối lỗi, đồng thời các bị cáo cũng xin lỗi gia đình, người thân và đồng nghiệp.
Các bị cáo vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói lời xin lỗi muộn màng ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: NAM ANH
Nói lời sau cùng, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận, sự việc xảy ra tại dự án là việc làm đau xót, bởi đây là dự án mà bị cáo thấy tự hào.
Sự việc xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo. “Tôi cố gắng làm hết sức, nhưng vẫn xảy ra vi phạm, tối thấy ăn năn hối lỗi về việc này”, bị cáo Hùng nói.
Quá trình diễn biến phiên xét xử, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, bản thân bị cáo và các luật sư đã được nói lên những điều thật lòng đối với công việc mình làm. Bị cáo Hùng nhận thấy, qua phiên xét xử, bị cáo nhận thức được thêm trách nhiệm của mình đối với dự án.
“Chúng tôi tin rằng, quý tòa sẽ xét xử công tâm, ghi nhận sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, vì thực chất chúng tôi không hề có động cơ, mục đích vụ lợi trong vụ án. Do đó, mong quý tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ nhất cho 35 bị cáo còn lại”, Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị và gửi lời cảm ơn đồng nghiệp, người thân đã quan tâm, chia sẻ về những lỗi lầm của các bị cáo.
Trong khi đó, bị cáo Lê Quang Hào cho biết, khi đứng ở đây để nói lời sau cùng trước khi nhận 1 bản án hình sự là nỗi đau xót cho cả gia đình bị cáo, bản thân bị cáo. Quá trình làm việc, bị cáo luôn nỗ lực, học hỏi, nhưng tại dự án, bị cáo đã vô tình phạm tội chỉ vì kiến thức pháp luật quá nông cạn.
Cáo trạng cáo buộc Lê Quang Hào trong thời gian phụ trách dự án, đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng cộng hơn 389 tỷ đồng theo các hồ sơ thanh toán (IPC): số 32 đến 36 đối với gói thầu số 1; số 31, 32, 33 đối với gói thầu số 2; số 42, 43 đối với gói thầu số 3B; số 25, 26 đối với gói thầu số 4; số 21 đến 24 đối với gói thầu số 5; số 18 đến 21 đối với gói thầu số 6 và số 18, 19, 20, 22, 23, 24 đối với gói thầu số 7 cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng theo quy định. Lê Quang Hào đồng phạm với các bị can khác về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”...
Nói lời sau cùng, bị cáo Hào khẳng định, mình chỉ nghiệm thu tạm dự án, chưa có xác nhận chất lượng nhà thầu, bị cáo nói sau này sẽ tiếp tục đánh giá về chất lượng công trình. Nhưng hậu quả xảy ra làm mất an toàn giao thông, bị cáo Hào hối hận về điều đó.
Bị cáo này cũng cho biết, bản thân bị cáo tham gia dự án với thời gian ngắn nhất, bị cáo chỉ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cố gắng để làm sao nâng cao hiệu quả kinh tế từ dự án, để dự án sớm đi vào hoạt động.
“Bị cáo mong HĐXX xem xét hành vi của bị cáo, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 35 bị cáo còn lại, bởi họ cũng là những kỹ sư tài năng, cống hiến nhiều năm, trong đó bị cáo Hoàng Việt Hưng cống hiến lâu nhất, từ những giai đoạn khó khăn nhất của dự án, mong tòa xem xét”, bị cáo Hào mong muốn.
Bị cáo Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án sau đó nói rằng, từ khi khởi tố vụ án, bị cáo cảm thấy thấm thía.
“Cho bị cáo gửi lời xin lỗi tới bố mẹ 2 bên, bố mẹ xin giữ sức khỏe đề chờ bị cáo về”, Hưng kết thúc phần nói lời sau cùng.
Đối với cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Tiến Thành, trong lời nói sau cùng, bị cáo này đã thừa nhận hành vi, và khẳng định sẽ chấp hành tốt án tù để sớm về với gia đình. Bị cáo Thành cho rằng, qua dự án, qua diễn biến phiên tòa, bị cáo nhận thấy vấn đề pháp lý trong ngành giao thông vận tải còn nhiều tồn tại, cần có quá trình hoàn thiện.
“Bị cáo 2 năm ngồi tạm giam đã ngộ ra nhiều điều, nhưng mong HĐXX xem xét hành vi của các bị cáo khác, để có bản án thấp nhất, giúp họ có cơ hội cống hiến cho ngành, cho đất nước”, bị cáo Thành đề nghị.

Tin cùng chuyên mục