Đồng bằng sông Cửu Long

Các công trình giao thông trọng điểm gặp khó khăn lớn về vốn

Các công trình giao thông trọng điểm gặp khó khăn lớn về vốn

(SGGP). – Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Bí thư Trung ương, ngày 6-11, ông Huỳnh Phong Tranh, UVTƯ Đảng, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cùng các ban, ngành hữu quan đã đi kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 344/2005/QĐ–TTg về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển giao thông vận tải vùng ĐBSCL đến năm 2010 và định hướng năm 2020.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế các công trình giao thông trọng điểm: cầu Rạch Miễu, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuyến N2 đoạn TPHCM - Cao Lãnh.

Các công trình giao thông trọng điểm gặp khó khăn lớn về vốn ảnh 1
Ông Huỳnh Phong Tranh (ngoài cùng bên phải) kiểm tra trạm đổ dầm bê tông phục vụ cho đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Làm việc tại UBND tỉnh Tiền Giang, đoàn đã nghe báo cáo của Ban quản lý các dự án giao thông 9, BQL các dự án Mỹ Thuận và UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre về tình hình triển khai các dự án, thuận lợi, khó khăn và những kiến nghị liên quan.

Đến nay, công trình cầu Rạch Miễu đã đạt sản lượng xây lắp khoảng 415 tỷ đồng (54% giá trị công trình). Cầu số 1 đã cơ bản hoàn thành các trụ từ T20 đến T36, xong 15/26 đốt thân trụ tháp T18 và T19, lao xong 14/16 nhịp dầm bờ Tiền Giang và 4 nhịp trên cồn Thới Sơn; cầu số 2 đã xong thân trụ T39 và T40, hoàn thành trụ T55, 56, 57, lao dầm xong 3 nhịp từ T55 đến M58.

Nhìn chung, tiến độ của dự án chậm do biến động lớn về giá vật liệu, thay đổi thể chế chính sách nhưng chưa điều chỉnh kịp thời, các đơn vị thi công quá khó khăn về tài chính trong khi các ngân hàng không cho vay vốn lưu động. Theo phương án vốn điều chỉnh, cầu Rạch Miễu có tổng vốn 998 tỷ đồng, tăng 302 tỷ đồng so với phương án vốn cũ. Trong đó, Tổng Công ty 5 (Bộ GTVT) thi công rất chậm do thiếu vốn.

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã giải phóng mặt bằng 380ha, 3.950 hộ bị ảnh hưởng, đến nay đã bàn giao 56,6 km (91%). Trên toàn tuyến đang chờ phương án gia tải bằng cát với tổng lượng khoảng 1,8 triệu m3, tổng vốn 113 tỷ đồng (Bộ GTVT đang trình Thủ tướng phê duyệt). Thêm vào đó, tổng vốn dự toán ban đầu là 6.555 tỷ đồng, đến nay đã tăng lên 9.500 tỷ đồng nhưng vẫn chưa ghi vốn ở bất kể nguồn nào.

Tương tự, các QL 50, N2 cũng đang gặp khó khăn lớn về vốn và… cơ chế thực hiện. Hôm nay, đoàn công tác sẽ kiểm tra dự án kênh tắt Quan Chánh Bố (cửa thông luồng Định An tại Trà Vinh).

MINH TRƯỜNG

Tin cùng chuyên mục