Cải cách hành chính năm 2007: Chấm dứt chồng chéo, tinh giản hồ sơ

Cải cách hành chính năm 2007: Chấm dứt chồng chéo, tinh giản hồ sơ

Chương trình “Nói và làm” (do HĐND TPHCM phối hợp với HTV tổ chức) vào sáng 7-1 đã được dư luận quan tâm bởi các vấn đề “nóng” như thủ tục đất đai chồng chéo; phân lập địa giới hành chính, quy định nhiều hồ sơ giấy tờ; sự bất cập trong bộ máy làm phiền nhân dân… đã được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) Đặng Hùng Võ; Thứ thưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc trả lời…

  • Luật “đá” nhau: giấy nhà- đất có bao nhiêu màu?
Cải cách hành chính năm 2007: Chấm dứt chồng chéo, tinh giản hồ sơ ảnh 1

Giấy tờ về nhà đất gây nhiều phiền hà cho người dân, cần được cải cách triệt để hơn. Ảnh: Người dân nhận sổ đỏ tại UBND quận Gò Vấp, TPHCM.
Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Chỉ trong 2 giờ trực tuyến mà có đến 110 cú “phôn”, 3 thư chuyển phát nhanh của dân gọi, gởi đến. Hầu hết các ý kiến tập trung phản ánh vấn đề về thủ tục đất đai, nhà ở.

Trong vòng hơn một năm qua, hết bỏ giấy hồng chuyển thành giấy đỏ, chia tách từ một bộ thành hai bộ (Bộ TN-MT và Bộ Xây dựng); nay lại nhập 2 giấy thành 1 nhưng việc hai bộ có giữ nguyên hay sáp nhập vẫn chưa… ngã ngũ nên thời gian qua, cả dân, chính quyền cấp dưới đều lúng túng vì một giấy do hai bộ quản lý…

Với những mâu thuẫn đó, Giám đốc Sở Tư pháp TP Nguyễn Đức Chính đề nghị luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan nhà nước, tránh cho người dân phải đi đến hai cơ quan để lo giấy đất và nhà.

Phải làm sao hạn chế việc “cấp trùng” 2 giấy trên cùng 1 thửa đất. Nếu để xảy ra tình trạng này, người dân mang một giấy để đi thế chấp ở ngân hàng này rồi mang giấy kia đi thế chấp ở ngân hàng kia là chúng ta “lãnh đủ” hậu quả. Vì thế, tốt nhất là nên giao chức năng cấp giấy đất và nhà cho một cơ quan ở cấp quận- huyện.

Ông Chính cũng đề nghị, đối với người dân ở miền núi dân phải đi 5-6 ngày đường mới lên đến huyện, nên cần phải quy định “thoáng” hơn trong việc công chứng. Theo ông, nên quy định hộ gia đình, cá nhân được quyền đến công chứng hoặc chứng chứng nhận ở UBND xã. Thứ trưởng Đặng Hùng Võ cũng bức xúc với việc thay đổi nhiều loại giấy tờ nhà đất.

Ông nói: “Tôi cho rằng trách nhiệm chủ yếu vẫn là thuộc về Trung ương. Cấp giấy gì, cấp bao nhiêu loại, cấp như thế nào… đã được đề xuất, bàn thảo rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu. Ngay cả Luật Đăng ký kinh doanh bất động sản là luật có sự thống nhất cao nhất về các loại giấy, nhưng đến nay Chính phủ vẫn chưa trình được Quốc hội để thống nhất các loại giấy!?”.

  • Bỏ “địa hạt” công chứng, lập phòng “3 trong 1”
Cải cách hành chính năm 2007: Chấm dứt chồng chéo, tinh giản hồ sơ ảnh 2

Người dân tìm hiểu thông tin hành chính tại phường 12, quận 10.
Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Dù Nhà nước có chủ trương “xã hội hóa” các dịch vụ công chứng nhưng hiện nay “mỗi phòng công chứng có một mẫu riêng, quy định “địa hạt” theo lãnh thổ đã gây phiền hà cho dân. Tại sao, không mở rộng để người dân đi khắp nơi vẫn có thể công chứng giấy tờ nhà đất của mình” - ông Huỳnh Công Hùng, Phó ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Sở Tư pháp chia sẻ: “Lẽ ra phải làm như vậy để dân có thể đi bất kỳ phòng công chứng nào trên địa bàn TP để công chứng hồ sơ, giấy tờ nhưng do thủ tục chưa thống nhất nên chưa làm được!”.

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo quyết liệt: “Vậy giám đốc phải chỉ đạo cho các phòng công chứng quận huyện thực hiện ngay điều này trong thời gian tới!”. Quyết tâm đó đã được các đại biểu tán đồng.

Nhiều ý kiến gửi đến chương trình phản ánh việc “quá tải” biểu mẫu. Theo thống kê sơ bộ, ở cấp phường xã có 198 biểu mẫu; cấp quận- huyện có 274 loại biểu mẫu; chỉ mới tính ở 14 sở- ngành đã có trên 1.000 biểu mẫu… đã làm người dân “ngợp” vì biểu mẫu. Vì thế, sắp tới, TP cần tinh giản, thống nhất các biểu mẫu, giảm các loại giấy tờ. Trước hết, cán bộ phải tự đối chiếu khi tiếp nhận hồ sơ giấy tờ, không yêu cầu dân nộp bản photo như trước.

Cũng về việc phân lập các phòng ban, mỗi ngành xây dựng một hệ thống ngành dọc, bộ máy liên tục “phình” ra, trong khi nhà nước đặt ra chỉ tiêu tinh giản biên chế.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trương Văn Non phản ánh: Bộ TNMT vừa thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, bây giờ thực hiện Luật Nhà ở thì Nghị định 90/CP lại quy định thêm việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ và QSHN giao cho phòng chức năng quản lý nhà. Nếu sắp tới lại thực hiện thêm Luật Kinh doanh bất động sản thì liệu có thêm phòng quản lý bất động sản?

Ông Non đề nghị: Tại sao chúng ta không tổ chức thực hiện liên thông, nhập ba nhiệm vụ vào một phòng và đổi tên phòng này thành “Trung tâm đăng ký nhà đất”, bởi ở TP có đến 90% đất gắn liền với nhà. Và như thế sẽ đơn giản, nhanh gọn và thuận lợi cho dân hơn. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc tiếp ngay: “Tôi hoàn toàn ủng hộ mô hình này và sẽ đề nghị cho TPHCM thí điểm đầu tiên!”.

HÀN NI - MAI HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục