(SGGP). – Ngân hàng Nhà nước vừa có ý kiến chính thức về vấn đề lãi suất tiền gửi trong trường hợp các tổ chức tín dụng áp dụng chương trình khuyến mại và chi tiền hoa hồng môi giới trong hoạt động nhận tiền gửi.
Theo đó, để tránh tiêu cực trong việc chi hoa hồng môi giới, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành ngân hàng và tác động không tốt đến sự ổn định thị trường tiền tệ, tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được chi tiền hoa hồng, môi giới cho tổ chức, cá nhân để dàn xếp cho các hoạt động nhận tiền gửi.
Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia, việc kiểm soát chi hoa hồng môi giới cho khách hàng là không dễ. Vì các ngân hàng thương mại có thể chỉ chi hoa hồng môi giới cho cán bộ, công nhân viên giới thiệu thành công khách hàng gửi tiền, qua tài khoản trả thu nhập cho nhân viên để nhân viên có thể chi tiền lôi kéo khách hàng. Việc chi ngoài lãi suất có thể diễn ra ngoài ngân hàng và dưới nhiều hình thức quà tặng thay vì tiền mặt.
Ngoài ra, để minh bạch, các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam và bằng USD của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng) và cá nhân bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức (trong đó có hình thức khuyến mại dự thưởng) không được vượt mức lãi suất tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đối với trường hợp áp dụng hình thức khuyến mại dự thưởng, lãi suất tiền gửi tối đa được tính trên cơ sở lãi suất niêm yết, cộng với tỷ lệ phần trăm của tổng chi phí giải thưởng so với tổng nguồn vốn huy động theo chương trình khuyến mại.
Thời gian qua, trần lãi suất thực hiện nghiêm thì các tổ chức tín dụng cạnh tranh bằng cách tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng để thu hút thêm tiền gửi. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước quy định các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam các chương trình khuyến mãi để Ngân hàng Nhà nước theo dõi, giám sát việc thực hiện quy định về mức lãi suất tiền gửi tối đa.
H. NI