(SGGP).- Ngày 23-11, tin từ Bộ GTVT cho biết, vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phía Nam do trung ương quản lý giai đoạn 2011-2020 là hơn 681.000 tỷ đồng, trong đó đường bộ khoảng 326.000 tỷ đồng, đường sắt khoảng 168.000 tỷ đồng, đường biển khoảng 88.000 tỷ đồng… Trong đó, cần trung bình mỗi năm hơn 57.000 tỷ đồng các công trình góp phần giải quyết ùn tắc, kết nối đồng bộ mạng lưới hạ tầng giao thông được xác định ưu tiên đầu tư gồm: đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận, Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành và Dầu Giây - Phan Thiết có quy mô từ 4 đến 8 làn xe.
Các tuyến đường ưu tiên tiếp theo là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Dầu Giây - Đà Lạt, đường vành đai 3, vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đường liên cảng và nâng cấp quốc lộ hiện có...
Theo Bộ GTVT, dự kiến, số vốn trên sẽ được huy động từ nhiều nguồn, thành phần kinh tế khác nhau.
Bích Quyên