Cán bộ, công chức phải trau dồi kiến thức, đạo đức

Ngày 13-5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQB) Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, có buổi tiếp xúc cử tri quận 9 trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề cập đến nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến quy hoạch chậm thực hiện như dự án mở rộng đường vành đai 3, dự án mở rộng Khu du lịch Suối Tiên. Cử tri phản ánh về tình trạng tham nhũng, về vi phạm trong lực lượng CSGT tỉnh Đồng Nai; đồng thời tiếp tục nêu ý kiến và đề nghị sớm giải quyết dứt điểm đối với các khiếu kiện liên quan đến việc triển khai dự án Khu Công nghệ cao.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 9, TPHCM
Cử tri cũng bày tỏ quan tâm đến quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giữ nguyên bản án đã có hiệu lực đối với Hồ Duy Hải (tỉnh Long An). Theo đó, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao kết luận việc tòa án cấp sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải về tội cướp tài sản, giết người là đúng tội, không oan. Cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A) bày tỏ, trong vụ án này, quá trình điều tra, xét xử được thực hiện chặt chẽ và không vi phạm về tố tụng thì Hồ Duy Hải bị tử hình, dư luận sẽ không bức xúc như hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và xét xử, các cơ quan tố tụng đã có nhiều vi phạm về thủ tục tố tụng, bỏ sót những chứng cứ vụ án. Vì vậy, điều cần làm ngay là xử lý trách nhiệm của điều tra viên chịu trách nhiệm bảo vệ hiện trường, thu thập tang vật, vật chứng của vụ án. Đồng thời, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cần quan tâm xem xét để vụ án được xem xét thấu đáo theo đúng quy định của pháp luật.


Thay mặt tổ ĐBQH, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận các ý kiến cũng như các gởi gắm của cử tri; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan giải quyết các phản ánh cụ thể của cử tri, quan tâm đảm bảo an ninh trật tự, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Chia sẻ sự quan tâm của cử tri về công tác cán bộ, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, hiện vẫn còn tình trạng cán bộ có năng lực hạn chế nên đôi lúc trong hành xử, giải quyết công việc làm cử tri không hài lòng. Điều này đòi hỏi cần tiếp tục nhắc nhở từng cán bộ, công chức phải trau dồi kiến thức chuyên môn, đạo đức và hành xử có văn hóa với người dân.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ đồng tình với ý kiến của cử tri về việc thực thi các quy định liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Trên thực tế vẫn còn tình trạng trả lời đơn thư không đi vào trọng tâm, càng làm cử tri bức xúc thêm. Chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri còn có mức độ, thậm chí có những cơ quan đã vi phạm trong giải quyết như để quá thời hạn giải quyết nhưng vẫn chưa trả lời. Vì thế, các khiếu nại, trong đó có khiếu nại về bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nóng, xảy ra ở cả dự án tư nhân lẫn dự án có vốn đầu tư từ ngân sách.

Tin cùng chuyên mục