Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.
Rượu tự ngâm không rõ nguồn gốc dễ gây ngộ độc cho người dùng. Ảnh minh họa
Rượu tự ngâm không rõ nguồn gốc dễ gây ngộ độc cho người dùng. Ảnh minh họa

Tại TPHCM, các loại rượu tự nấu, tự ngâm được bán tràn lan từ chợ truyền thống, quán vỉa hè cho đến các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, quán nhậu... Thậm chí, nhiều nơi còn trưng biển bán rượu công khai, không ai dám chắc đây là những loại rượu đảm bảo an toàn. Khi được hỏi, hầu hết người bán đều khẳng định rượu từ quê gửi đến hoặc do nhà tự nấu, tự ngâm. Phong phú nhất là các loại rượu ngâm, từ rượu ngâm tỏi, chuối hột, táo mèo, ba kích cho đến ngâm rắn, rết, ong, bìm bịp, mối chúa, đông trùng hạ thảo…

Theo khuyến cáo của ngành y tế, rượu ngâm phải uống theo chỉ định và với liều lượng nhất định. Nhiều người lầm tưởng cứ đem cây, rễ cây, lá hay động vật nào đó có công dụng chữa bệnh, bổ dưỡng ngâm vào rượu rồi uống sẽ có tác dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe. Trong khi thực tế, để có công dụng, hiệu quả nhất định cần phải biết cách ngâm, cách sao, tẩm ướp cây hoặc con vật, côn trùng… trước khi ngâm rượu và sử dụng đúng liều lượng. Nếu dùng bừa bãi, không đúng cách thì sẽ gây độc hại cho con người.

Thực tế đã có không ít vụ ngộc độc rượu xảy ra, do dùng phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc, rượu ngâm lá, rễ, cây, động vật có chứa độc tố tự nhiên, đặc biệt là rượu có chứa nhiều methanol, một loại chất có trong cồn công nghiệp. Để phòng tránh và hạn chế các vụ ngộ độc rượu xảy ra, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra giám sát các hoạt động mua bán, sản xuất rượu, nhất là dịp tết đang đến gần. Trên hết, người tiêu dùng cần thận trọng, không uống rượu, hoặc nếu có uống trong những dịp đặc biệt thì phải chọn những loại rượu có uy tín, tem nhãn, địa chỉ sản xuất rõ ràngvà liều lượng vừa phải.

Tin cùng chuyên mục